EVGA chỉ ra vấn đề gây ra tình trạng không ổn định trên Geforce RTX 3080.

Sau khi ra mắt được một thời gian ngắn, trên một số diễn đàn công nghệ nổi tiếng thế giới hoặc của các testlab (ComputerBase, LinusTechTips, NVIDIA, Tom’s Hardware, Tweakers, Reddit…) đã xuất hiện một số thông tin về tình trạng hoạt động không ổn định  trong các tựa game của dòng Geforce RTX 3080. Theo đó, sự cố này xảy ra trên các hệ thống PC sử dụng Geforce RTX 3080 khi xung nhịp Boost của nó vượt quá 2.0 GHz. Một số nguyên nhân có thể xảy ra bao gồm: Điện áp cung cấp bị thiếu hụt, lỗi nhiệt độ GPU hoặc thậm chí là một vấn đề đơn giản do phiên bản driver (mặc dù vấn đề này dường như ít xảy ra nhất). Đáng chú ý, hầu hết tình trạng không ổn định lại xảy ra ở các sản phẩm custom đến từ các đối tác AIB của NVIDIA, trong khi đó phiên bản FE của NVIDIA với mức xung nhịp 1,7 GHz không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Trong một động thái mới nhất, EVGA dường như đã xác nhận vấn đề này và chỉ rõ nguyên nhân gây ra sự cố trên. Và thật bất ngờ khi nguyên nhân gây ra sự cố không ổn định lại liên quan tới một loại tụ điện được sử dụng trong các phiên bản FE và Custom, tụ điện đó có tên là Polymer Tantalum Solid Capacitors (POSCAP).

Tuyên bố chính thức của EVGA được đăng trên diễn đàn, dưới đây là trích dẫn tuyên bố của EVGA và đây là vấn đề riêng mà họ gặp phải với các tụ điện trong thiết kế sản phẩm:

“Xin chào tất cả,

Gần đây đã có một số cuộc thảo luận về dòng EVGA GeForce RTX 3080 của chúng tôi.

Trong quá trình thử nghiệm QC sản xuất hàng loạt, chúng tôi đã phát hiện ra giải pháp sử dụng 6 tụ điện Polymer Tantalum Solid Capacitors (POSCAP) trên các sản phẩm của mình sẽ không thể vượt qua thử nghiệm  trên các ứng dụng thực tế. Phải mất gần một tuần nỗ lực tìm kiếm các giải pháp và nguyên nhân, đội ngũ R&D của chúng tôi đã tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố và có phương án khắc phục. Theo đó, chúng tôi đã giảm số lượng POSCAP xuống 4 và thêm 20 tụ MLCC trên PCB trước khi sản xuất hàng loạt, đây là lý do tại sao dòng EVGA GeForce RTX 3080 FTW3 bị trì hoãn khi ra mắt. Không hề có sản phẩm EVGA GeForce RTX 3080 FTW3 sử dụng 6 POSCAP nào được sản xuất và vận chuyển cho các đối tác.

Sự cố xảy ra ở trên sản phẩm EVGA trong một số báo cáo gần đây nhất, nguyên nhân là  EVGA đã gửi các sản phẩm hàng sample với trang bị 6 POSCAP cho một số tester. Vì vậy, chúng tôi đang làm việc trực tiếp với những tester đó để thay thế VGA sample đó bằng các phiên bản sản xuất sửa đổi.  Dòng EVGA GeForce RTX 3080 XC3 với giải pháp 5 POSCAP + 10 MLCC phù hợp với thông số kỹ thuật mà không gặp vấn đề gì.

Cũng xin lưu ý rằng chúng tôi đã cập nhật hình ảnh sản phẩm tại  EVGA.com  để thông tin trực quan nhất về các sản phẩm được gửi đến tay các game thủ và dân chơi chuyên nghiệp kể từ ngày đầu ra mắt sản phẩm.

Sau khi mua hoặc nhận được các VGA mới này, các bạn có thể tự mình so sánh và EVGA luôn đứng đằng sau các sản phẩm của mình!

Các tụ điện này đã được Igor’s Lab trích dẫn trong một bài báo gần đây như là nguồn cơn gây ra các vấn đề thiếu ổn định trên RTX 3080 ở tại một số diễn đàn. Phòng thí nghiệm của Igor lưu ý rằng RTX 3080 FE của Nvidia không sử dụng nhiều tụ POSCAP, thay vào đó kết hợp chúng với MLCC chất lượng cao hơn – và những VGA đó không bị lỗi hoặc gặp các trục trặc khác. Ngược lại, các VGA dòng custom của các đối tác AIB lại sử dụng  số lượng POSCAP nhiều hơn lại trở nên dễ bị lỗi.

Tuyên bố của EVGA ở trên xác nhận rằng các sản phẩm VGA RTX 3080 của riêng họ không ổn định với giải pháp all-POSCAP, mặc dù đây chỉ là một nguyên nhân gây ra sự cố nhưng đây cũng là động thái xác nhận rằng các tụ điện có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự cố. Trên thực tế, EVGA cho biết các thiết kế all-POSCAP không thể vượt qua thử nghiệm nội bộ của riêng họ, vì vậy công ty đã sử dụng thiết kế POSCAP và MLCC hỗn hợp để giải quyết các vấn đề.

Mặc dù tuyên bố của EVGA đã phần nào sáng tỏ cho các vấn đề không ổn định khi sử dụng trên dòng RTX 3080. Nhưng vẫn không loại trừ còn có một số nguyên nhân khác gây ra và thậm chí không hề liên quan tới các tụ điện. Bởi sản phẩm RTX 3080 của NVIDIA mới ra mắt, driver vẫn cần phải tối ưu hơn nữa cũng như cần có thời gian đánh giá cụ thể. Vì thế, trong tương lai gần, chúng ta sẽ được thấy những tuyên bố tương tự như EVGA đã làm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook