Website chính thức của AMD đưa thông tin về CPU 7000 series

Giữa dòng những thông tin nóng hổi về CPU thế hệ thứ 13 của Intel, nhiều fan hâm mộ của đội đỏ AMD đang khá là lo lắng khi mà CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 đã làm rất tốt, nó chính là một bước đột phá để Intel lội ngược dòng trên thị trường bán dẫn.

Nhưng các fan chớ lo, mới đây trên website chính thức của AMD, cộng đồng mạng đã phát hiện ra danh sách một loạt các CPU thế hệ mới chuẩn bị ra mắt vào mùa thu năm nay – tức năm 2022. Hãy cùng  tìm hiểu xem những thông tin ấy có gì thú vị nhé.

Cụ thể danh sách ấy bao gồm các CPU sau:

  • Ryzen 9 7950X
  • Ryzen 9 7900X
  • Ryzen 7 7700X
  • Ryzen 5 7600X

Đó là toàn bộ các mẫu CPU đã được tìm thấy, có vẻ như vẫn còn thiếu kha khá như là Ryzen 7 7800X hay các mẫu CPU Ryzen 3 7000 series. Tuy nhiên nhiêu đây cũng là đủ để khiến chúng ta phải phấn khích rồi phải không nào.

Theo như những lời đồn đoán trước đây, Ryzen 7 7700X không được bán trên thị trường dưới dòng Raphael “Ryzen 7000”, nhưng lần rò rỉ thông tin này có thể sẽ khác. Đáng tiếc là ngoài những cái tên của các mẫu sản phẩm ra thì AMD không cung cấp thêm cho chúng ta bất kì thông tin nào mới về hiệu năng của chúng. Dự kiến các mẫu sản phẩm này sẽ chính thức ra mắt vào giữa tháng 9, tuy nhiên AMD vẫn chưa chính thức xác nhận ngày ấn định này.

Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ thông số kỹ thuật hoặc chi tiết SKU nào cho từng CPU Ryzen 7000 series nhưng dựa trên sơ đồ đặt tên, chúng ta có thể mong đợi rằng Ryzen 9 7950X sẽ có cấu hình 16 nhân và 32 luồng, Ryzen 9 7900X sẽ vượt trội với cấu hình 12 nhân và 24 luồng, Ryzen 7 7700X có cấu hình 8 nhân và 16 luồng trong khi Ryzen 5 7600X có cấu hình 6 nhân và 12 luồng. Lưu ý một điều rằng thông tin về các CPU Ryzen 7000 series 16 nhân, 8 nhân và 6 nhân của AMD đã bị rò rỉ điểm benchmarks một khoảng thời gian trước đây.

Nhiều fan hâm mộ bao gồm cả chúng mình có vẻ đều sẽ rất kỳ vọng vào lần ra mắt này sẽ lấy lại vị thế cho đội đỏ khi mà nhiều thế hệ trước AMD đều đã làm rất tốt ở các CPU từ phân khúc tầm trung đến giá rẻ.

Thế hệ CPU lần này sẽ sử dụng kiến trúc Zen 4 mang lại mức IPC cao hơn 8-10% thế hệ trước đó cùng xung nhịp và TDP được nâng cấp vượt trội. AMD đã nhấn mạnh rằng mức hiệu năng đơn nhân gia tăng khoảng 15% và 35% cho hiệu năng đa nhân.

Các CPU kể trên sẽ được cải tiến để tối ưu hóa phần bộ nhớ đệm. Cụ thể bộ nhớ đệm L2 tăng gấp đôi (1MB so với 512KB lúc trước), hỗ trợ RAM DDR5 với tính năng EXPO (một tính năng mở rộng của AMD để ép xung RAM), hỗ trợ card đồ họa PCIe gen 5.0 và SSD M.2.

Mục tiêu trước mắt của AMD có vẻ là nhắm đến những hi-end enthusiasts – các đối tượng sử dụng PC cao cấp vì vậy có khả năng họ sẽ tung ra các phiên bản biến thể TDP cao hơn trước trên bo mạch chủ X670 (E) và B650 (E) trước khi chuyển qua phân khúc thấp hơn vào năm tới. CPU Ryzen 7000 series của AMD dự kiến sẽ ra mắt vào quý 4 năm 2022 với một slide bị rò rỉ trước đó gợi ý về một buổi ra mắt vào ngày 15 tháng 9 năm 2022.

Dù chưa chắc chắn lắm về mặt hiệu năng, nhưng có một điểm mạnh mà AMD luôn làm tốt hơn Intel từ trước đến giờ đó chính là giá thành của linh kiện. Đồng ý Intel có thể thân thiện với người dùng phổ thông hơn nhưng với lợi thế này AMD có thể tự tin cạnh tranh trực tiếp với CPU Raptor Lake thế hệ thứ 13 cũng sắp ra mắt trong thời gian tới.

Trên đó là tất cả những thông tin mà chúng mình thu thập được cũng như cảm nghĩ và đánh giá của chúng mình về thế hệ CPU Ryzen 7000 series của AMD. Trên phương diện là những người đam mê công nghệ, đặc biệt là linh kiện PC chùng mình cũng như các bạn – rất háo hức mong ngóng đến thời điểm cuối năm nay để chứng kiến cuộc chạm trán giữa 2 ông lớn, 2 đối thủ truyền kiếp suốt bao nhiêu năm nay.dungtrangpc sẽ liên tục cập nhật và đem đến cho bạn đọc các thông tin mới nhất, hãy ủng hộ và đón chờ chúng mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook