Ngày ra mắt chính thức của dòng CPU Intel thế hệ thứ 13

Raptor Lake sẽ đánh dấu thế hệ thứ 13 của dòng CPU Intel Core, kế nhiệm thế hệ thứ 12 là Alder Lake. Intel sẽ tiếp tục xây dựng dựa trên thiết kế mà hãng đã giới thiệu vào năm 2021, sử dụng cả nhân hiệu năng cao (P cores) và nhân tiết kiệm năng lượng (E cores). Intel đã xác nhận Raptor Lake sẽ có tối đa tới 24 nhân và 16 luồng. Tin đồn được cung cấp từ leaker OneRaichu cho thấy rằng Intel Core i9 13900K có thể có tốc độ xung nhịp turbo boost đáng kinh ngạc là 6GHz. Một đánh giá ban đầu về CPU của Extreme Player cũng tuyên bố Intel Core i9 13900K sẽ có hiệu năng đơn nhân nhanh hơn 10% so với Intel Core i9 12900KF hiện có, trong khi hiệu năng đa nhân sẽ tăng khoảng 35%.

Intel đã xác nhận rằng họ đã lên kế hoạch cho ra mắt dòng CPU cho máy tính để bàn Raptor Lake vào nửa cuối năm nay. Thế hệ nối tiếp  của bộ vi xử lý Intel Core 12th Alder Lake, chính thức được công bố vào tháng 10 năm 2022 trước khi lên kệ vào tháng sau. Theo như các nguồn tin của Tom’s Hardware, chúng ta có thể sẽ được thấy một thông báo vào cuối tháng 9, và các bộ vi xử lý sau đó sẽ bắt đầu được bán tại các cửa hàng vào giữa đến cuối tháng 10. Đối với các mẫu CPU dành cho máy tính xách tay dòng Raptor Lake, dự kiến ​​chúng sẽ không xuất hiện cho đến năm 2023, và điều đó không có gì ngạc nhiên bởi vì Intel vẫn đang trong quá trình tung ra các mẫu CPU cho laptop thế hệ Alder Lake.

Còn quá sớm để Intel tiết lộ các bộ vi xử lý sắp tới của họ sẽ có giá chính xác là bao nhiêu, nhưng có khả năng công ty sẽ giữ mức giá tương tự như của thế hệ Alder Lake gần đây. Intel Core i9 12900K ra mắt với giá khoảng 589$, trong khi Intel Core i5 12600K có giá khoảng 289$. Tất nhiên, có khả năng Intel có thể tăng giá vì thị trường bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu silicon.

Các bộ vi xử lý Intel Raptor Lake sẽ sử dụng cùng tiến trình sản xuất ‘Intel 7’ như các chip Alder Lake. Điều đó có nghĩa là nó đang sử dụng quy trình sản xuất 10nm. Trong khi đó, các CPU Ryzen 7000 series của AMD đang chuyển sang quy trình 5nm của TSMC, điều này dường như sẽ mang lại lợi thế cho AMD với quy trình sản xuất nhỏ hơn.

Tuy nhiên, Intel rất muốn chỉ ra rằng kích thước không còn là yếu tố quyết định đến hiệu suất của các bộ vi xử lý. Thay vì tập trung vào việc giảm kích thước của bộ xử lý, thay vào đó, Intel có kế hoạch tăng gấp đôi kích thước trong thiết kế của mình và giới thiệu một nhân hiệu năng cao mới có tên là Raptor Cove. Tuy nhiên, Intel dường như sẽ gắn bó với thiết kế các nhân E-core tiết kiệm năng lượng tương tự như Alder Lake.

Intel đã xác nhận rằng bộ vi xử lý Raptor Lake sẽ có tối đa tới 24 nhân và 32 luồng trong khi Intel Core i9 12900K hiện tại chỉ có 16 nhân và 24 luồng. Các yêu cầu về nguồn điện tối thiểu dường như đã bị rò rỉ bởi Igor’s Lab, cho thấy sẽ có ba mức TDP (Total Design Power) khác nhau: 125W, 65W và 35W. Nếu những rò rỉ này là chính xác thì bộ xử lý Intel Raptor Lake có hiệu năng cao nhất sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn so với mẫu CPU cao cấp nhất của dòng CPU AMD Ryzen 7000 series, được cho là có TDP 120W.

Intel Raptor Lake cũng sẽ hỗ trợ socket LGA 1700 hiện có, vì vậy các bạn có thể không cần phải nâng cấp bo mạch chủ của mình nếu đang dùng CPU thế hệ Alder Lake. Và tất nhiên, bộ vi xử lý mới sẽ hỗ trợ tối ưu nhất với RAM DDR5, giống như thế hệ trước đây.

Điều quan trọng cần nhớ là tất cả các thông số kỹ thuật được đồn đại này đều dành cho bộ vi xử lý phiên bản dành cho máy tính để bàn (PC). Hiện có rất ít thông tin về các biến thể dành cho máy tính xách tay bởi chúng dự kiến ​​sẽ ra mắt cho đến tận năm 2023.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook