Laptop AI: Phần cứng đã sẵn sàng, liệu Windows có đủ sức khai thác toàn bộ tiềm năng?

Phần cứng trên các laptop đã sẵn sàng cho AI thông qua sức mạnh xử lý ấn tượng mà chúng mang theo, nhưng liệu chúng ta có thể nói điều tương tự về hệ điều hành Windows của Microsoft?

Với sự xuất hiện của các chip xử lý Snapdragon X Elite, Lunar Lake, Ryzen AI 300, chúng ta có thể nói rằng laptop chạy Windows đã sẵn sàng cho cơn lũ AI khi người dùng có nhiều lựa chọn về cấu hình và giá cả. Tuy nhiên vẫn còn có một câu hỏi lớn được đặt ra: liệu Microsoft đã chuẩn bị Windows sẵn sàng cho cuộc chơi mới này?

Sự thống trị của AI trên các sản phẩm 2024

Đầu tiên, phải nói rằng cuộc đua AI trên laptop Windows không khởi nguồn từ Qualcomm và dòng sản phẩm “Copilot+” được ra mắt vài tháng trước. Nó bắt đầu khi Intel tung ra những  CPU thuộc dòng Core Ultra mới vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024 mang trong mình một nhân xử lý AI (NPU) riêng biệt, sau đó mới đến lượt các sản phẩm Copilot+, kết quả sự hợp tác giữa Qualcomm với Microsoft và nhiều nhà sản xuất OEM khác.

Để đáp trả sự “xâm lăng” của Qualcomm vào mảng máy tính truyền thống của mình, Intel và AMD liên tục tung ra những sản phẩm mới thuộc dòng Lunar Lake và Ryzen AI 300 sở hữu NPU có sức mạnh xử lý càng cao hơn nữa, lên đến 55 TOPS. Dù những con số này còn lâu mới sánh được với sức mạnh của các card đồ họa rời trong lĩnh vực xử lý tác vụ AI, chúng vẫn cực kỳ ấn tượng trên các laptop mỏng nhẹ và linh hoạt.

Thế là các hãng sản xuất laptop như Asus, Lenovo, Dell, HP,… thi nhau nhảy vào gia nhập xu hướng Copilot+, với những chiến dịch marketing bài bản được kỳ vọng sẽ chinh phục người dùng bằng những lời hứa về một trải nghiệm tốt đẹp hơn. Nhưng khi phần cứng và thông số kỹ thuật đã đảm bảo khả năng vận hành trơn tru cho AI trên laptop, mọi ánh mắt đổ dồn về Microsoft và hệ điều hành Windows với câu hỏi: liệu phần mềm đã sẵn sàng cho cuộc chơi mới này chưa?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook