Metaverse là gì? Tôi có cần quan tâm đến nó không?

Trong  những tháng ngày gần đây, bạn có thể đã nghe nói về một thứ gọi là metaverse. Có thể bạn đã đọc rằng nó sẽ thay thể internet. Có lẽ tất cả chúng ta phải sống ở đó và nó có liên quan gì tới NFT? Hãy cùng Dung Trang PC tìm hiểu về Metaverse trong bài viết bên dưới nhé!

1. Metaverse là gì?

Neal Stephenson nổi tiếng đã đặt ra thuật ngữ “metaverse” trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash năm 1992 của ông , nơi nó đề cập đến một thế giới ảo 3D có hình đại diện là người thật. Rất nhiều phương tiện khoa học viễn tưởng khác bao gồm các hệ thống tương tự như metaverse (một số trong số chúng có trước Snow Crash ).

metaverse

Không có định nghĩa nào được chấp nhận rộng rãi về một “siêu nghịch đảo” thực sự, ngoại trừ có thể đó là một kế thừa tuyệt vời hơn cho internet. Những người ủng hộ metaverse ở Thung lũng Silicon đôi khi tham khảo mô tả từ nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball, tác giả của Metaverse Primer mở rộng :

“Metaverse là một mạng lưới rộng lớn bao gồm các thế giới 3D được kết xuất theo thời gian thực, liên tục và hỗ trợ tính liên tục của danh tính, đối tượng, lịch sử, thanh toán và các quyền và có thể được trải nghiệm đồng bộ bởi một số lượng người dùng không giới hạn hiệu quả, mỗi người có một cá nhân cảm giác hiện diện. ”

Facebook, được cho là công ty công nghệ có cổ phần lớn nhất trong metaverse, mô tả nó đơn giản hơn :

“’Metaverse’ là một tập hợp các không gian ảo, nơi bạn có thể tạo và khám phá với những người khác không ở trong cùng một không gian thực với bạn.”

Khi Metaverse được tạo điều kiện để phát triển sẽ tạo ra một không gian trực tuyến tương tác đa chiều cho người dùng, điều mà các công nghệ hiện tại chưa đáp ứng được. Thay vì chỉ đơn thuần xem các nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể khám phá không gian đa chiều của thế giới kỹ thuật số ảo.

2. Những đặc điểm của Metaverse

  • Immersion: Metaverse cho phép người dùng được đắm chìm hoàn toàn vào một thế giới ảo mới với tính chân thực rất cao so với thế giới thực tế.
  • Openness (Tính mở): Thể hiện Metaverse có thể cho phép người dùng kết nối để tham gia vào hoặc ngắt kết nối để rời khỏi bất kỳ lúc nào.
  • Sustainability: Metaverse có khả năng duy trì và liên tục 24/24 các dịch vụ hay hệ sinh thái ở trong đó.
  • Economic System: Đây là điểm đặc trưng nhất của Metaverse, trong đó người dùng có thể di chuyển các tài sản giữa thế giới ảo và thế giới đời thực một cách dễ dàng. Ngoài ra người dùng cũng có khả năng tích lũy và gia tăng tài sản cho mình.

đặc điểm

3. Các ứng dụng phổ biến của Metaverse

Nhận thấy được tầm quan trọng cũng như giá trị của Metaverse, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đã và đang ứng dụng nền tảng này để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Dưới đây là một số ứng dụng điển hình của Metaverse bạn không thể bỏ qua:

a) Thể thao và giải trí

Tại một công ty game tên là Unity, Peter Moore đã cho ra mắt nền tảng tên là Unity Miracast. Nền tảng này giúp phản chiếu những môn thể thao chuyên nghiệp ở chế độ 3D trong thời gian thực (real time).

Trong đó, máy ảnh sẽ chụp các vận động viên đang thi đấu trên sân và các dữ liệu này được sử dụng nhằm tạo ra các cặp song sinh trên nền tảng kỹ thuật số. Từ đó, người dùng có thể xem trực tuyến các buổi phát sóng 3D ghi hình các trận thi đấu thể thao giải trí.

giải trí

b) Chăm sóc sức khỏe

Trong lịch sử, các bác sĩ chính là những người đầu tiên sử dụng công nghệ AR để hợp tác. Ví dụ như tai nghe thực tế hỗn hợp của Microsoft cho phép các bác sĩ phẫu thuật trên toàn cầu cộng tác và hỗ trợ nhau trong các quy trình tiến hành phẫu thuật cho các ca bệnh khó cần chuyên môn cao.

Cụ thể, các bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng thiết bị HoloLens của Microsoft bằng cử chỉ tay và lệnh thoại để hiển thị hình ảnh 3D từ quá trình quét, truy cập dữ liệu của bệnh nhân cũng như liên lạc với các chuyên gia khác.

y tế

c) Ứng dụng trong giáo dục và đào tạo

NASA đã sử dụng công nghệ AR và VR trên trạm vũ trụ nhằm điều khiển từ xa các robot hoặc hoàn thành các nhiệm vụ bảo trì với sự hỗ trợ của công nghệ AR. Trong một dự án cụ thể, phi hành gia Scott Kelly đã sử dụng chiếc tai nghe Microsoft HoloLens tiến hành đào tạo ISS và chuẩn bị cho các nhiệm vụ trong tương lai.

Trong những cuộc thử nghiệm này, một thành viên thực hiện kiểm soát sứ mệnh trên Trái Đất đã truyền trực tiếp trường nhìn của Kelly qua tai nghe. Đồng thời thành viên này cũng vẽ những hình ảnh được hiển thị dưới dạng 3D trên màn hình HoloLens của phi hành gia.

giáo dục

4. Mọi người nói NFT là một phần của Metaverse. Tại sao?

NFT rất phức tạp theo đúng nghĩa của chúng và bạn có thể đọc thêm về chúng tại đây . Nói một cách lỏng lẻo: NFT là một cách ghi lại ai sở hữu một hàng hóa ảo cụ thể, việc tạo và chuyển hàng hóa ảo là một phần quan trọng của metaverse, do đó NFT là một kiến ​​trúc tài chính hữu ích tiềm năng cho metaverse.

Hoặc trong điều kiện thực tế hơn: nếu bạn mua một chiếc áo sơ mi ảo trong Nền tảng Metaverse A, NFT có thể tạo biên nhận vĩnh viễn và cho phép bạn đổi chiếc áo đó trong Nền tảng Metaverse B đến Z.

NFT

Rất nhiều nhà thiết kế NFT đang bán các hình đại diện có thể sưu tầm được như CryptoPunks, Cool Cats và Bored Apes, đôi khi với giá cao ngất ngưởng . Hiện tại, chúng chủ yếu là nghệ thuật 2D được sử dụng làm ảnh đại diện trên mạng xã hội.

Nhưng chúng tôi đã thấy một số giao thoa với các dịch vụ kiểu “metaverse”. Ví dụ, công ty Polygonal Mind đang xây dựng một hệ thống có tên CryptoAvatars cho phép mọi người mua hình đại diện 3D dưới dạng NFT và sau đó sử dụng chúng trên nhiều thế giới ảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook