CPU NVIDIA mạnh gấp đôi CPU AMD và Intel với cùng công suất

Có thể bạn không biết, ngoài GPU thì hiện tại NVIDIA cũng đã tự sản xuất cả CPU dựa trên kiến trúc ARM để cung cấp một hệ thống đồng bộ cho các trung tâm dữ liệu, máy chủ, siêu máy tính.

 

Điểm chuẩn CPU Grace mới nhất của NVIDIA cho thấy hiệu suất gấp đôi so với CPU x86 nhanh nhất của AMD và Intel ở cùng một công suất.

 

CPU NVIDIA
CPU NVIDIA

 

NVIDIA gần đây cũng đã công bố GPU mạnh nhất dành cho AI và điện toán được gọi là GH200, đi kèm với bộ nhớ HBM3e nhanh nhất thế giới và nó sẽ đi kèm với CPU mới nhất của NVIDIA để tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh, hoàn toàn không cần sử dụng CPU của Intel hay AMD nữa.

 

Một số điểm nổi bật chính của Grace bao gồm:

 

  • CPU hiệu suất cao cho HPC và điện toán đám mây
  • Thiết kế siêu chip với tới 144 nhân CPU Arm v9
  • LPDDR5x đầu tiên trên thế giới có bộ nhớ ECC, tổng băng thông 1TB/s
  • Giao diện bộ nhớ 900 GB/s, nhanh hơn 7 lần so với PCIe Gen 5
  • Mật độ đóng gói gấp 2 lần của các giải pháp dựa trên DIMM
  • Hiệu suất trên mỗi watt gấp 2 lần so với CPU hàng đầu hiện nay
  • Chạy tất cả các nền tảng và phần mềm NVIDIA, bao gồm RTX, HPC, AI và Omniverse

 

Tại Hot Chips 2023, người đứng đầu bộ phận khoa học của NVIDIA, Bill Dally, đã trình bày những so sánh hiệu suất giữa NVIDIA Grace Superchip và giải pháp x86 socket kép cạnh tranh từ các đối thủ cạnh tranh. Chúng bao gồm EPYC 9654 của AMD với 96 lõi & 192 và Intel Xeon Platinum 8480+ có 56 lõi và 112 luồng. Trên một bo mạch chủ đều có thể gắn cùng lúc 2 CPU nói trên nên tổng cộng sẽ có 192 lõi cho AMD và 112 lõi cho nền tảng của Intel.

 

Hiệu suất vượt trội so với các CPU máy của x86
Hiệu suất vượt trội so với các CPU máy của x86

 

Trong khi đó CPU NVIDIA Grace cung cấp tổng cộng 144 lõi, hỗ trợ bộ nhớ LPDDR5X lên tới 960 GB với băng thông lên tới 1TB/s và có tổng công suất 500W. Các thông số kỹ thuật bổ sung bao gồm 117 MB bộ đệm L3 và 58 làn Gen5, tất cả đều sử dụng nút xử lý TSMC 4N.

 

Các điểm chuẩn được NVIDIA lựa chọn bao gồm nhiều ứng dụng máy chủ như Weather WRF, MD CP2K, Climate NEMO, CFD OpenFOAM và Graph Analytics GapBS BFS. Trong tất cả các điểm chuẩn, CPU Grace Superchip của NVIDIA cung cấp hiệu suất tốt hơn tới 40% so với CPU Genoa của AMD trong khi vượt xa CPU Sapphire Rapids của Intel. Phần lớn các điểm chuẩn đều ngang bằng với AMD Genoa, trong khi đó 2 CPU AMD ăn tới 640W còn NVIDIA Grace Superchip chạy ở 500W.

 

Việc so sánh hiệu suất thậm chí còn thú vị hơn khi so sánh với một ứng dụng trung tâm dữ liệu quy mô lớn thực tế. Điểm chuẩn thông lượng của trung tâm dữ liệu 5 MW cho thấy siêu chip Grace của NVIDIA có thể mang lại hiệu suất gấp 2.5 lần. Vì vậy CPU Grace có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi lớn giống như GPU Tensor Core của NVIDIA đã thống trị không gian HPC và AI.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook