Lưu ý 4 sai lầm khi sạc pin có thể ‘’giết chết’’ điện thoại của bạn

Chai pin là một trong những tình trạng thường gặp ở thiết bị di động. Tuy nhiên, nguyên nhân gốc rễ của tình trạng này không phải ai cũng nắm rõ. Trong bài viết dưới đây, Sforum sẽ chỉ ra 4 sai lầm khi sạc pin có thể ‘’giết chết’’ pin điện thoại của bạn. Cùng theo dõi nhé!

Sau thời gian sử dụng, điện thoại bạn bị chai pin nhưng không biết lý do vì sao thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Sforum sẽ tổng hợp một số sai lầm khi sạc pin có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ pin điện thoại của bạn ngay dưới đây!

Thường xuyên sạc pin đầy 100% 

Nhiều người dùng điện thoại nghĩ rằng, sạc đầy 100% pin vừa mang lại hiệu quả cho pin vừa đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, cách này chỉ đúng với lại pin Niken. Vì đa số các mẫu điện thoại hiện nay đều được trang bị dòng pin Lithium-ion nên cách sử dụng pin cũng sẽ khác đi.

 

 

Người dùng không nên sạc đầy pin trên thiết bị

Theo nguồn tin từ Battery University – trang web chuyên nghiên cứu về pin cho biết, ‘’Người dùng không nên sạc đầy pin trên thiết bị vì thói quen này sẽ làm giảm tuổi thọ của pin’’. Khi điện thoại đạt mức 100% pin, thiết bị sẽ tự động chuyển về trạng thái ‘’sạc nhỏ giọt’’ đồng nghĩa với việc pin của thiết bị luôn trong tình trạng vừa sạc vừa xả nên gây tổn hại nghiêm trọng đến chất lượng pin. Thay vào đó, các bạn chỉ nên duy trì pin ở mức 60 – 80% dung lượng là phù hợp và an toàn.

 

Sạc pin qua đêm

Sai lầm thứ hai cũng như thói quen nhiều người mắc phải là cắm thiết bị sạc pin qua đêm để vừa ngủ vừa sạc. Tuy nhiên, trung bình thời gian ngủ của chúng ta là 8 tiếng vì thế pin sẽ được sạc trong khoảng thời gian tương ứng. Việc sạc pin quá lâu sẽ khiến pin nhanh chai, gây nóng máy và làm ảnh hưởng đến các thiết bị bên trong.

 

 

Sạc pin qua đêm
Sai lầm thứ hai cũng như thói quen nhiều người mắc phải là cắm thiết bị sạc pin qua đêm

 

Sạc nhanh

Vì nhịp sống ngày càng nhanh của con người thời hiện đại nên đa số người dùng luôn chọn cách sạc nhanh cho điện thoại. Tuy nhiên, điều này lại là nguyên nhân gây chai pin nhanh hơn và ảnh hưởng đến tuổi thọ pin một cách nghiêm trọng. Nguyên nhân của lý do này là vì khi sạc càng nhanh thì lượng nhiệt tỏa ra càng cao và nhiệt càng cao thì càng gây hại cho pin Lithium-ion.

 

 

Sạc nhanh
Sạc càng nhanh thì lượng nhiệt tỏa ra càng cao

 

Sạc không dây

Sai lầm cuối cùng là việc lựa chọn sạc không dây cho thiết bị. Khác với những lời quảng cáo bán hàng, sạc không dây cho hiệu quả sạc kém hơn, tốc độ sạc chậm hơn và khó sử dụng hơn khi sạc qua cáp. Lượng nhiệt tỏa ra từ sạc không dây sẽ khiến pin thiết bị nóng lên và gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Vì thế các hệ thống sạc không dây nhanh của OnePlus, Huawei, v.v… đều tích hợp thêm quạt tản nhiệt để duy trì mức nhiệt độ hợp lý.

 

 

Sạc không dây
Sạc không dây cho hiệu quả sạc kém hơn

Ngoài ra, nhiều người dùng có thói quen sạc máy ngay khi đang dùng ốp lưng, điều này vô tình khiến lượng nhiệt không thoát ra được và làm giảm tuổi thọ pin, nghiêm trọng hơn là gây ra cháy nổ.

 

Lời kết

Sforum vừa liệt kê 4 sai lầm khi sạc pin có thể ‘’giết chết’’ pin điện thoại của bạn. Tất cả đều là những thói quen phổ biến và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ pin. Hy vọng đây sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho quý độc giả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook