[Tin đồn hoặc lỗi người đánh máy?] Intel Core i7 thế hệ tiếp theo có 8 nhân với 12 luồng

Khi các vi xử lý Intel thế hệ thứ 10 Comet Lake-S còn chưa ra mắt, các tín đồ công nghệ cũng đã nhận được rất nhiều thông tin vê thế hệ vi xử lý 11 của Intel được mang tên Rocket Lake-S. Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý của Rocket Lake-S là xung nhịp cao, tối ưu hóa điện năng đồng thời hỗ trợ thêm công nghệ PCIE Gen4

Hiện tại, lại xuất hiện một tin đồn mới xuất phát từ trang tin VideoCardz.com nói rằng vi xử lý Core i7 sẽ có 8 nhân với 12 luồng – một con số mang lại sự kỳ quặc về công nghệ Hyper Threading hoặc cũng có thể là lỗi do người đánh máy.

Mặc dù VideoCardz.com không nêu tên nguồn, nhưng thông tin này cũng có vẻ đáng tin cậy. Bởi dựa theo hình ảnh được cung cấp, các vi xử lý Rocket Lake-S có đủ các dòng từ Core i5 đến Core i9. Các chip Core i5 được liệt kê để có 6 nhân với 12 luồng và chip i9 8 nhân với 16 luồng.

Câu hòi đặt ra của người dùng đó chính là tại sao lại không có sự xuất hiện của vi xử lý i9 10 nhân 20 luồng như Comet Lake-S? Có thể giải thích đơn giản cho câu hỏi này là Rocket Lake-S dự kiến sẽ là dòng vi xử lý mới đầu tiên của Intel đi kèm với kiến trúc mới, nhưng được dựa trên tiến trình 14 nanomet.

Với những thay đổi này, Intel sẽ khó có thể nhồi 10 nhân vào một khuôn vì sẽ sinh ra kích thước lớn hơn, nóng hơn và tốn điện hơn.

Tất nhiên, giới hạn này đặt ra câu hỏi về cách Intel sẽ phân chia các phân khúc sản phẩm thành Core i5, i7 và i9 cho Rocket Lake-S và có vẻ như việc giới hạn siêu phân luồng xuống một nửa số nhân trên CPU i7 có thể thực hiện được.

Tất nhiên, các thông tin rò rỉ trên mạng chưa thể kiểm chứng nên chúng ta cần phải thận trọng trước các thông tin này. Nhưng nếu thông tin trên là sự thật thì đây sẽ là lần đầu tiên chúng ta thấy số lượng luồng không giống với hoặc gấp đôi số lượng nhân vật lý của vi xử lý.

Đồng nghĩa với việc về mặt hiệu năng, các vi xử lý 8 nhân 12 luồng sẽ có hiệu năng làm việc thấp hơn các vi xử lý 8 nhân 16 luồng. Cũng lưu ý rằng slide này mô tả chi tiết về các chip vPro chứ không phải các vi xử lý non vPro hướng tới phân khúc người dùng cuối.

Bất kể điều gì đang diễn ra, có vẻ như Rocket Lake-S sẽ chạy trên kiến trúc Willow Cove mới, mà Intel ban đầu thiết kế ở tiến trình 10nm như đã thấy trong các chip Tiger Lake di động của họ. Kiến trúc này dự kiến sẽ được đưa vào tiến trình14nm cho các SKU Rocket Lake-S với định hướng mang lại hiệu suất cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook