Trung Quốc qua mặt Mỹ bằng cách mua các thiết bị chế tạo chip đã qua sử dụng.

Ngay cả khi nước Mỹ có Tổng thống mới, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có hồi kết. Tuy nhiên, một số nước như Nhật Bản đã “ngư ông đắc lợi” khi có khả năng sinh lợi từ cuộc chiến này.

Theo Nikkei Asia đưa tin, giá thiết bị sản xuất chip đã qua sử dụng, không chịu các hạn chế của Mỹ áp dụng vào năm 2020, đã tăng trung bình 20% do nhu cầu tăng từ các nhà sản xuất chất bán dẫn Trung Quốc.

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với SMIC, nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất ở Trung Quốc, vào tháng 9 năm 2020 để ngăn công ty này mua thiết bị sản xuất chip mới. Đồng thời, Mỹ cũng đã thêm SMIC vào danh sách “Entity” vào tháng 12 năm 2020 để khiến các doanh nghiệp khác khó cung cấp công nghệ cho công ty này.


Việc Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt lên SMIC cũng làm ảnh hưởng tới nhiều công ty khác, nhưng một số đơn vị bán các thiết  bị chế tạo chip đã qua sử dụng ở Nhật Bản không phải chịu những hạn chế này.

Nikkei Asia cho biết những đơn vị bán các thiết bị chế tạo chip đã qua sử dụng đã phải vật lộn để giữ hàng trong kho, điều này khiến giá cả tăng đáng kể trong năm ngoái. Giá trị của thiết bị quan trọng như hệ thống in thạch bản được báo cáo đã tăng gấp ba lần trong khung thời gian đó.

Nikkei Asia cho biết “gần 90% máy móc đã qua sử dụng dường như được chuyển đến Trung Quốc”, theo một nguồn tin tại Mitsubishi UFJ Lease & Finance, và một nguồn tin giấu tên khác tại một đại lý thiết bị đã qua sử dụng không xác định khẳng định, “những chiếc máy về cơ bản là vô giá trị trong vài năm trước đây hiện đang được bán với giá 100 triệu yên [940.000 đô la]. ”

Một số thiết bị đó đang được sử dụng trên dây chuyền sản xuất, nhưng Nikkei Asia cho biết một số thiết bị trong số đó chỉ đơn thuần được tích trữ trong trường hợp nó có thể tỏ ra hữu ích trong tương lai.

Trong một nguồn tin khác, Bloomberg cho biết vào đầu tháng này rằng “Các doanh nghiệp Trung Quốc đã mua gần 32 tỷ USD thiết bị dùng để sản xuất chip máy tính từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và các nơi khác” vào năm 2020. Đó là “bước nhảy vọt 20% so với năm 2019”, và rằng sự tăng trưởng có thể tiếp tục.

Mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc là tự cung tự cấp. Các công ty trong nước đã đạt được nhiều tiến bộ về thiết bị sản xuất chip của riêng họ để họ không phải phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ, và SMIC đã tìm cách khác để giảm ảnh hưởng của danh sách đen từ Mỹ đối với khả năng thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc. .

Trung Quốc cũng nỗ lực phát triển CPU, GPU , bộ nhớ và các thành phần khác của riêng mình để không phải phụ thuộc vào các sản phẩm của phương Tây.

Nhưng cho đến khi nước này có thể thay thế hoàn toàn thiết bị sản xuất chip của Mỹ, giả sử Mỹ vẫn giữ nguyên quan điểm về các hạn chế của mình, Trung Quốc buộc sẽ phải tiếp tục tích trữ những cỗ máy lỗi thời này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook