Intel “học theo” phương pháp ép xung bộ nhớ của AMD với CPU Rocket Lake

Bộ vi xử lý thế hệ thứ 11 của Intel sẽ được ra mắt chính thức vào trong tháng 3 này, trước khi tới thời điểm Intel công bố chính thức, sẽ khó có thể thấy được toàn cảnh về mặt hình ảnh lẫn hiệu năng của dòng vi xử lý này.

Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ lớn trên thế giới đã có sẵn một số đơn hàng Rocket Lake nhất định đang nằm trong kho của họ và chờ ngày mở bán. Theo thông tin mới nhất, một tay chơi công nghệ trên diễn đàn Chiphell đã thử nghiệm thực tế phiên bản bán lẻ Core i7-11700K.

Điều ngạc nhiên đó là Intel đã áp dụng khái niệm ép xung bộ nhớ tương tự như Infinity Fabric Clock (FCLK) của AMD cho dòng Rocket Lake.

Về mặt kĩ thuật, FCLK quy định mức xung nhịp của Infinity Fabric và đóng vai trò như một kết nối giữa các chiplet. Người dùng có thể điều chỉnh giá trị này trong BIOS để có thể ép xung được mức xung nhịp bộ nhớ lên cao hơn.

Theo mặc định, FCLK được đồng bộ hóa với xung nhịp của bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp- Unified Memory Controller (UCLK) và xung nhịp bộ nhớ (MEMCLK), tức FCLK = UCLK. Người dùng có thể chạy FCLK ở chế độ không đồng bộ hay FCLK = UCLK = 1:2, nhưng ở chế độ này sẽ gây ra độ trễ cao và hiệu suất đạt được sẽ thấp hơn.

Vì Rocket Lake vẫn chưa chính thức ra mắt nên chúng ta không hoàn toàn chắc chắn về cách thức hoạt động của Intel về việc ép xung bộ nhớ FCLK. Ảnh chụp màn hình BIOS hiển thị hai chế độ hoạt động cho CPU IMC (bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp) và xung nhịp DRAM trên Z490I Unify của MSI. Rõ ràng, Gear 1 chạy cả hai theo tỷ lệ 1: 1, trong khi Gear 2 đặt chúng theo tỷ lệ 1/2: 1. Nó tương tự như cách FCLK hoạt động trên các vi xử lý Ryzen.

Theo tác giả của bài đăng trên diễn đàn Chiphell, bộ vi xử lý Core i7-11700K của anh ấy dường như chạm ngưỡng mức xung nhịp DDR4-3733, cho thấy rằng đây là mức xung bộ nhớ giới hạn mà IMC của Rocket Lake có thể chạy theo tỷ lệ 1: 1 .

Nhìn lại, phần lớn bộ vi xử lý Zen 2 của AMD có mức ngưỡng xung nhịp phổ biến là 1.800 FCLK (DDR4-3600), một số ít còn lại đạt được đến 1.900 MHz FCLK (DDR4-3800). Nếu Rocket Lake có cùng giới hạn tương tự như các vi xử lý Zen 2, hiệu suất của Rocket Lake sẽ thua kém so với AMD, bởi các vi xử lý Zen 3 mới nhất của AMD đã đạt đỉnh FCLK 2.000 MHz (DDR4-4000) trước khi chuyển sang chế độ không đồng bộ.

Còn quá sớm để có thể nói việc mức xung nhịp DDR4-3733 là một điểm hạn chế của dòng Rocket Lake khi áp dụng phương pháp ép xung tương tự như Infinity Fabric Clock (FCLK)của AMD  hay đơn thuần do một BIOS beta chưa được tối ưu hóa tạo ra.

Tuy nhiên, do tay chơi công nghệ đã đã thực hiện thử nghiệm của anh ấy trên bo mạch chủ MEG Z490I Unify, vì vậy khả năng cao cho thấy có thể đây là một tính năng của vi xử lý Rocket Lake. Đồng thời, kết quả benchmark RAM của tay chơi này cũng cho thấy được hiệu suất hoạt động.

Với dòng bộ nhớ DDR4-4000 có Timing là 18-20-20-40 1T ở chế độ không đồng bộ, độ trễ đạt được là 61,3 nano giây trong benchmark được thực hiện bởi phần mềm AIDA64. Chuyển sang dòng bộ nhớ DDR4-3600 có Timing 14-14-14-34 2T, mức độ trễ đạt được là 50,2 nano giây, giảm 18,1%.

Nếu nhìn vào mức hiệu suất giảm như thế, sẽ có nhiều người thất vọng về khả năng điều khiển bộ nhớ của dòng Rocket Lake. Tuy nhiên, cần phải xem xét rõ vấn đề, thứ nhất là bộ nhớ DDR4-4000 có mức timing cao, điều này góp phần cho việc độ trễ tăng. Hơn nữa, việc ép xung vi xử lý Core i7-11700K lên 4.100 MHz chạy cùng với bộ nhớ DDR4-3600 nên có thể cũng làm sai lệch kết quả.

Đã giải mã điều này, có lẽ chúng ta sẽ cần phải chờ đợi thêm nhiều kết quả benchmark khác đến từ nhiều nguồn khác nhau, hoặc sẽ phải đợi cho đến khi các bộ xử lý Rocket Lake được bày bán để có thể kiểm tra kĩ lưỡng.

Nhưng với những gì được hé lộ, mức xung nhịp giới hạn DDR4-3733 chắc chắn không mang lại hiệu quả tốt cho Rocket Lake, đặc biệt là khi một số bo mạch chủ Z590đắt tiền đang quảng cáo hỗ trợ bộ nhớ DDR4-5000 hoặc cao hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook