OCCT 8.0.0 & CoreCycler – Phần mềm tối ưu hóa cho các vi xử lý AMD Ryzen 5000 Series.

Ép xung – overclock là môt từ được xuất hiện từ những bộ máy thuở sơ khai, được để ý nhiều hơn và trở thành một định nghĩa từ các bộ vi xử lý cổ lai hy 286 hoặc 386 và phát triển cho tới ngày nay. Nói chung trong một hệ thống máy tính, ép xung là một phương pháp hay kỹ thuật để chạy các thành phần máy tính ( chủ yếu CPU, RAM, VGA ) với một tốc độ cao hơn so với mặc định ban đầu được quy định từ nhà sản xuất. Ví dụ một con CPU i7 7700K có mức xung nhịp ko tính tới tính năng Turbo Boost là 4.2Ghz, nhưng ta có thể đẩy xung nhịp của nó lên tới 5,1Ghz hoặc cao hơn khi được trang bị một bộ tản nhiệt tốt.

Thuở sơ khai đó cho tới hiện đại, thì phương pháp ép xung có các điểm tương đồng nhau về cơ bản, chỉ khác biệt ở một vài thay đổi dựa theo sự khác nhau của các vi xử lý trên mỗi vi kiến trúc. Ở hiện tại có tính năng Turbo Boost hoặc ép xung dựa theo Profile có sẵn hay núm vặn tinh chỉnh OC như MSI, thì thời xa xưa tính năng này có tương tự vì một số dòng 386 có tính năng Turbo có thể tăng tốc độ xử lý lên.

Các tín đồ công nghệ ở hiện tại có vẻ rất thích thú với việc tối ưu hóa và ép xung hệ thống, đặc biệt trong bối cảnh họ không cần phải nắm vững quá nhiều về kiến thức công nghệ, thay vào đó sử dụng các phần mềm đặc biệt được viết riêng cho việc tối ưu hóa hệ thống chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Và có vẻ như cuộc cạnh tranh giữa các công cụ điều chỉnh, tối ưu hóa hệ thống đang ngày càng gia tăng. Mới đây lại xuất hiện thêm hai phần mềm hoàn toàn mới, phần mềm thứ nhất mang tên CoreCycler và phần mềm thứ hai là OCCT 8.0.0 (cải tiến dựa trên phiên bản OCCT hiện có). Cả hai công cụ này không chỉ hỗ trợ và tối ưu hóa cho CPU AMD Zen Ryzen 5000 mà còn cả dòng sản phẩm Core của Intel. Đồng thời, chúng thách thức cả phần mềm AMD Ryzen Master và CTR của 1usmus , với trong đó OCCT 8.0.0 mang lại những khả năng điều chỉnh nhanh nhất và nâng cao cho CPU AMD Ryzen.

OCCT là một phần mềm nổi tiếng của các dân chơi  PC và ép xung.  Phần mềm cung cấp một loạt các tùy chọn điều chỉnh và số liệu thống kê thời gian thực của các hoạt động phần cứng khác nhau.  Với phiên bản phát hành 8.0.0 mới nhất, OCCT mang tính năng Core Cycling, về cơ bản cho phép tiện theo dõi, điều chỉnh số nhân riêng lẻ và kiểm tra cấu hình tốt nhất có thể. Tính năng này lần đầu tiên được AMD giới thiệu trên các CPU Ryzen 5000 của mình trên BIOS AGESA 1.8.0.0. Ban đầu, người chỉ có thể Curve Optimizer thông qua công cụ Ryzen Master nhưng ở CTR 2.0 và các bản phát hành mới nhất cũng đã đạt được tiến bộ trong việc tự cung cấp khả năng điều chỉnh tốt hơn.

Với OCCT 8.0.0, phần mềm này sẽ giúp tối ưu hóa từng nhân bằng cách đánh giá tiềm năng ép xung của các nhân đó. Công cụ này cũng chuyển đổi các luồng rất nhanh trong khoảng thời gian chỉ 150ms. Mặc dù OCCT 8.0.0 được tải xuống miễn phí, nhưng nó giới hạn việc kiểm tra Core Cycling chỉ trong một giờ. Đối với những người dùng muốn thực hiện các bài kiểm tra trong thời gian dài hơn thì sẽ phải mua một phiên bản trả phí với mức giá 21 Euro một năm. Ngoài CPU AMD Ryzen 5000, OCCT 8.0.0 cũng triển khai tính năng Core Cycling cho CPU Intel.

Chuyển sang CoreCycler, một phần mềm tối ưu hóa vi xử lý được tạo ra bởi thành viên diễn đàn Computerbase  với nickname sp00n.82. Hiện phần mềm này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển nhưng cho phép sử dụng tính năng Core Cycling các nhân trên AMD Ryzen 5000 trong thời gian dài qua đêm. Điều này cung cấp phân tích chi tiết hơn cho người dùng để đưa ra cơ sở cuối cùng về nhân nào hoạt động tốt nhất và nhân nào nên để mặc định. CoreCycler kết hợp với Prime95 để đặt cơ sở cho sự ổn định của từng nhân độc lập và tạo một báo cáo liệt kê tất cả các lỗi tiềm ẩn đã xảy ra trong giai đoạn thử nghiệm. Báo cáo cũng cung cấp hướng dẫn để người dùng tối ưu hóa và điều chỉnh CPU của họ theo cách thủ công.

CoreCycler là một công cụ thủ công và hơi khó sử dụng với các tiện ích điều chỉnh & ép xung khác nhưng nhà phát triển đã tuyên bố rằng anh  ấy đang thu thập phản hồi từ người dùng và sẽ tiếp tục tối ưu hóa công cụ này trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook