Các nhà sản xuất bo mạch chủ không mặn mà với tiêu chuẩn cấp nguồn ATX12VO từ Intel

Các bo mạch chủ và bộ nguồn hiện tại vẫn tuân theo tiêu chuẩn (đặc điểm kĩ thuật) ATX kể từ năm 1995 cho tới nay, và hầu như chỉ cải tiến một chút với các phiên bản kĩ thuật ATX mới hơn. Đầu năm 2020, rộ lên thông tin cho thấy Intel sẽ tung ra đặc điểm kỹ thuật thiết kế “ATX12VO”, với chữ “O” là viết tắt của “Only” nhằm thay thế cho ATX trước đó. Ý tưởng của việc sử dụng tiêu chuẩn kĩ thuật ATX12VO mới nhất này là loại bỏ các rail cấp điện 3.3V và 5V, chỉ để lại rail 12V duy nhất cho các thành phần của hệ thống. Đồng thời, ATX12VO loại bỏ giao diện 24Pin trên các loại bo mạch chủ ở hiện tại và thay vào đó là giao diện 10Pin mới. Điều này giúp đơn giản hóa việc thiết kế mạch nguồn và do đó làm giảm chi phí sản xuất linh kiện.

Dự định ban đầu của Intel cho quá trình chuyển đổi sẽ chỉ đánh vào các nhà tích hợp hệ thống, đối với các nhà sản xuất linh kiện DIY có thể sẽ tiếp tục sử dụng thiết kế 12V ATX ​​hiện có trong một thời gian dài.

Theo quan điểm của Intel, đặc điểm kỹ thuật của bộ nguồn ATX12VO có thể giúp các hệ thống PC đáp ứng các tiêu chuẩn tiêu thụ điện năng ngày càng nghiêm ngặt và các yêu cầu bảo vệ môi trường từ các chính phủ trên thế giới, đồng thời cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng cấp máy chủ. Kết quả thử nghiệm cho thấy mức tiêu thụ điện không tải của hệ thống sử dụng bộ nguồn ATX12VO có thể giảm đáng kể. Đối với người dùng thông thường và các nhà sản xuất OEM, việc sử dụng kết nối dây cắm có thể được đơn giản hóa rất nhiều. Do đó, trên nền tảng Alder Lake sắp tới, Intel đang đẩy mạnh thông số kỹ thuật cấp nguồn ATX12VO nhằm để nó được sử dụng rộng rãi nhiều hơn.

Mặc dù tiêu chuẩn ATX12VO có nhiều ưu điểm, nhưng có vẻ nhiều nhà sản xuất không muốn thiết kế lại sản phẩm của họ để thích ứng với nó, vì điều này sẽ gây ra sự lãng phí tiền bạc và thời gian. Theo tay chơi nổi tiếng trên Twitter @yuuki_ans, hầu hết các nhà sản xuất bo mạch chủ đã chọn từ bỏ thông số kỹ thuật cấp nguồn ATX12VO của Intel. Trên các bo mạch chủ Intel 600 series sắp ra mắt, bao gồm cả các dòng bo mạch chủ sử dụng chipset  Z690, hầu hết các nhà sản xuất bo mạch chủ vẫn thiết kế giao diện 24Pin truyền thống và chỉ một số mẫu sẽ sử dụng giao diện 10Pin mới.

Ngoài ra, Intel cũng yêu cầu mỗi nhà sản xuất bo mạch chủ phải có ít nhất một bo mạch chủ hỗ trợ thông số kỹ thuật cấp nguồn ATX12VO, điều này buộc các nhà sản xuất riêng lẻ phải cung cấp thêm đầu chuyển cho bo mạch chủ sử dụng giao diện mới này. Cuối cùng, còn có thêm thông tin bên lề cho thấy, các nhà sản xuất bo mạch chủ sẽ có bo mạch chủ hỗ trợ thông số kỹ thuật cấp nguồn ATX12VO, nhưng họ sẽ không chính thức phát hành chúng để đáp ứng các yêu cầu của Intel.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook