Rò rỉ bo mạch chủ Z690 cao cấp dành cho CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 sắp ra mắt của Intel

Một người dùng trên diễn đàn Bilibili (thông qua La Frite David) đã chia sẻ một nguyên mẫu được cho là của main Z690 cao cấp dành cho CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 sắp ra mắt của Intel. Tin leak cung cấp cái nhìn đầu tiên về socket LGA1700 mới, dự kiến ​​sẽ chứa ít nhất hai thế hệ (Alder Lake và Raptor Lake) của CPU Intel.

 

Chưa rõ nhà sản xuất của bo mạch chủ bí ẩn này, nhưng rõ ràng đây là một trong những bo mạch chủ cao cấp, được đánh giá dựa trên hệ thống tụ phân phối điện của nó. Nguyên mẫu tiết lộ 20 pha nguồn, vì vậy bo mạch chủ Z690 có khả năng hướng đến những kĩ sư, chuyên gia và những người đam mê ép xung. Là một nguyên mẫu, nó thiếu một số thành phần, chẳng hạn như cơ chế chốt, đầu nối nguồn EPS 8 chân và đầu cắm quạt. Các SKU dòng Alder Lake sắp ra mắt, bao gồm Core i9-12900K, Core i7-12700K và Core i5-12600K đã được đồn đại sẽ có PL2 228W.

 

ro-ri-bo-mach-chu-z690-cao-cap-danh-cho-cpu-alder-lake-the-he-thu-12-sap-ra-mat-cua-intel

 

Từ những gì chúng ta có thể thấy được, bo mạch chủ dường như có một khe cắm mở rộng PCIe x16 và tối đa ba khe cắm M.2. Alder Lake được đồn là sẽ hỗ trợ PCIe 5.0 vì vậy sẽ rất thú vị để xem liệu nó có thành hiện thực hay không. Ngay cả những card đồ họa tốt nhất cũng không được hưởng lợi từ việc tăng băng thông từ PCIe 4.0, ít nhất là với người dùng phổ thông. Nếu Alder Lake thật sự sẽ hỗ trợ PCIe 5.0, chúng ta có thể sẽ thấy sự xuất hiện của ổ SSD PCIe 5.0 trước card đồ họa.

 

Các ổ SSD doanh nghiệp PCIe 5.0 đầu tiên sẽ đến từ  Samsung và được đồn đoán ra mặt trong quý 2 năm 2022. Tin đồn mới nhất của Alder Lake tuyên bố rằng Intel sẽ phát hành chip K-và KF-series và chipset Z690 tương ứng trong khoảng thời gian từ ngày 25 tháng 10 đến ngày 19 tháng 11. Nếu chipset Z690 sử dụng PCIe 5.0 thì chắc chắn sẽ không có một con SSD nào tận dụng được công nghệ này sớm đâu.

 

Insyde, một nhà phát triển UEFI, đã bắt đầu xác thực chip Alder Lake với các sản phẩm của công ty. Hơn nữa, thị trường chợ đen  đã bắt đầu bán các mẫu đủ sample  Core i9-12900K và bo mạch chủ B660 tại Trung Quốc. Nó cho thấy một số tin đồn gần đây rằng Alder Lake có thể ra mắt vào mùa thu này.

Nguồn: tomshardware

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook