Western Digital Blue Disk SN550 mới giới thiệu gần đây bị sụt giảm tốc độ so với phiên bản cũ khi ra mắt

Một số nhà sản xuất SSD họ không tự sản xuất được các linh kiện cấu thành nên một ổ cứng SSD, thay vào đó sẽ đi nhờ OEM để tạo thành phẩm và dán nhãn thương hiệu, hoặc cao hơn là đi mua linh kiện về rồi tự sản xuất và đóng gói thành phẩm. Chẳng hạn như Kingston, thường hay mua Controller, NAND Flash từ các nhà sản xuất khác và thực hiện quá trình sản xuất, đóng gói của riêng mình. Hay ngay như cả Western Digital, mặc dù đã mua lại gã khổng lồ SanDisk, nhưng trong nhiều dòng sản phẩm được giới thiệu, hãng vẫn tự mua Controller của bên thứ ba về phát triển và đóng gói. Do đó, nhiều khi người dùng không thể tìm ra thông tin của sản phẩm hoặc nhà sản xuất gốc nếu như hãng sản xuất không công bố dữ liệu.

Điều này sẽ xảy ra trường hợp, các hãng âm thầm chuyển đổi nhà cung cấp linh kiện vì một lý do nào đó, có thể do thiếu hụt về lượng IC, hoặc lý do kinh tế. Nhưng người dùng sẽ là thiệt thòi nhất, vì nhiều trường hợp nhà sản xuất tự thay đổi linh kiện dẫn tới sụt giảm hiệu năng lẫn tuổi thọ.

Còn nhớ cách đây khoảng 7 năm, Kingston đã dính “phốt” tự thay NAND Flash cho dòng SSD V300 đình đám ở phân khúc chủ đạo của hãng. Ban đầu V300 sử dụng NAND Flash Toshiba 19nm Toggle-Mode 2.0 với tốc độ đọc ghi tuần tự khá cao, nhưng sau đó Kingston quyết định thay bằng Micron 20nm asynchronous dẫn tới tốc độ đọc ghi tuần tự sụt giảm khá nhiều.

Và câu chuyện này lại xảy ra gần đây với dòng sản phẩm Western Digital Blue Disk SN550 đình đám. Có thể nói, ở phân khúc chủ đạo, Western Digital Blue Disk SN550 là dòng sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường, bởi nó có tốc độ đọc ghi tốt hơn hẳn nhiều đối thủ trong phân khúc mà giá cả lại phải chăng. Theo thử nghiệm của một số testlab, SanDisk Extreme 1TB cùng kiểu với Western Digital SN550, vẫn có tốc độ ghi 849MB / s sau khi bộ nhớ đệm SLC được sử dụng hết.

Một số người dùng trên các diễn đàn công nghệ đã phát hiện ra một sự thật “chết người”, phiên bản Western Digital Blue Disk SN550 mới được phát hành gần đây đã sử dụng loại NAND Flash khác với phiên bản giới thiệu trước đó. Ngoài ra, firmware của sản phẩm cũng được thay đổi, và họ nhận ra  những chiếc SN550 mới này tốc độ bị sụt giảm gần một nửa khi bộ nhớ đệm SLC hết, mức hiệu năng lúc này chỉ tương đương với Western Digital Blue Disk SN350 ở phân khúc thấp hơn.

Theo điều tra của trang tin EXP, họ đã trực tiếp mua một chiếc WD SN550 mới (ngày sản xuất 28 tháng 7) và tiến hành bóc tách sản phẩm. Họ nhận thấy NAND Flash của phiên bản mới là 002031 1T00,  phiên bản Firmware là 233010WD, và mã số phần mềm là 211070WD. So với NAND Flash của phiên bản được giới thiệu ban đầu là 60523 1T00 thì rõ ràng đã có sự thay đổi. Tât nhiên, bộ khiển chính vẫn là SanDisk 20-82-01008-A1 giống với phiên bản ban đầu.

EXP đã dùng phần mềm TxBenchmark (phần mềm benchmark SSD khá phổ biến ở Trung Quốc với nhiều tính năng hữu ích để đánh giá hiệu năng SSD) và kiểm thử hiệu suất ghi liên tục của SN550 mới và cũ sau khi bộ nhớ đệm SLC được sử dụng hết. Cuối cùng rút ra kết luận rất “phũ phàng”, phiên bản mới bị sụt giảm khá nhiều, mức hiệu suất lúc này chỉ hơn SN350 một chút khi chỉ đạt 390MB / s.

Việc sụt giảm tốc độ này của WD SN550 mới có thể do hai nguyên nhân chính, một là sự thay đổi của loại NAND Flash được sử dụng, hai là phiên bản Firmware mới gây ra. Trên thực tế, hiệu năng của phiên bản Western Digital SN550 mới không thay đổi khi chưa sử dụng hết bộ nhớ đệm SLC, do các ứng dụng thông thường hàng ngày hiếm khi ghi nhiều hơn 12GB một lúc nên trải nghiệm hàng ngày của người dùng sẽ không ảnh hưởng nhiều. Nhưng sẽ thật khó chịu khi bỏ tiền ra mua một sản phẩm mà  nó kém hơn so với sản phẩm ban đầu, cảm giác như bị lừa, thật là không dễ dàng gì để đón nhận điều đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook