Intel Core I9-12900HK vượt qua Apple M1 Max trở thành CPU laptop mạnh mẽ nhất

Apple M1 Max là một con chip tuyệt vời và sẽ thúc đẩy cả AMD và Intel phải tốt hơn nữa. Và trong khi nghi ngờ kiến trúc x86 sẽ bao giờ đánh bại ARM về hiệu suất sử dụng năng lượng, thì sức mạnh thuần túy laij hoàn toàn là một vấn đề khác. Geekbench đã là một điểm chuẩn mà Apple thống trị tối cao (vì nó phụ thuộc rất nhiều vào tối ưu hóa thuật toán) nhưng vẫn khá kinh ngạc khi thấy điểm số của Apple M1 Max hoàn toàn tiêu diệt mọi CPU x86. Nó thậm chí còn đánh bại cả CPU desktop của Intel: Intel Core i9 11900K.

Như những người đam mê công nghệ sẽ biết, Intel đã kẹt lại ở tiến trình 14nm rất lâu rồi – có nghĩa là chip Apple trong vài năm qua (và thậm chí cả chip AMD) đã có một lợi thế khác biệt. Tuy nhiên, bắt đầu với Alder Lake (được xây dựng trên Intel 7), lợi thế này của các bên khác sẽ giảm đi nghiêm trọng khi cuối cùng Intel cũng “rời xa” 14nm trên máy tính để bàn của mình. Việc giới thiệu các “e-core” cực kỳ tiết kiệm điện sẽ cải thiện hơn nữa hiệu suất trên khía cạnh di động. Thiết kế mới theo kiểu “ nhân lớn nhân bé” được xây dựng nhằm mục đích di động. Đây là điểm số của chiếc 12900HK Alder Lake của Intel trên Geekbench.

Các P-core mạnh mẽ của Alder Lake dễ dàng giành ngôi vương hiệu suất trong test đơn nhân với số điểm là 1851. Chip M1 Max 5 nm của Apple đạt điểm số 1785. Core i9 11980HK (lưu ý: tất cả những điểm số ở đây đều được chấm ở mức stock của nhà sản xuất) theo sau với một điểm số 1616 và chip di động tốt nhất của AMD có số điểm 1506. Điều này có nghĩa là Intel đã cải thiện hiệu suất đơn nhân lên 14,5% so với thế hệ trước.

Hầu như tất cả chúng ta hiểu Intel sẽ giành chiến thắng trên mặt trận đơn nhân vì xung nhịp cao và một số cải tiến quan trọng về kiến trúc nhưng điều đáng ngạc nhiên là họ thậm chí còn đánh bại Apple M1 Max ở mặt trận đa nhân. Alder Lake Core i9 12900HK nhận được số điểm đáng kinh ngạc là 13256, theo sau là Apple với 12753 điểm. Intel 11980HK tiến xa hơn ở mức 9149 điểm và AMD đạt 8217 điểm. Tăng so với thế hệ trước gần 45% trong cùng TDP – mặc dù không có gì đáng ngạc nhiên vì CPU chỉ có 8 “lõi lớn” nhưng các lõi nhỏ cũng đã được chứng minh là khá mạnh mẽ.
Bây giờ hãy nhớ rằng, chúng ta sẽ không có ý kiến gì chiến thắng của APPLE về mảng tiêu thụ điện năng – họ luôn có kể từ A11 – nhưng thời kỳ thống trị của Apple với tư cách là chip di động nhanh nhất có vẻ như nó sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Một điểm quan trọng khác cần lưu ý ở đây là bài test này được thực hiện bằng Windows 11, cho phép sử dụng công nghệ Thread Director hoàn toàn mới của Intel – vì vậy một số tiện ích này cũng có thể làm kết quả cuối trở nên tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook