Intel 14th Meteor Lake sẽ có cấu trúc các khối riêng biệt

Chỉ cách đây vài ngày, chúng ta đã có cái nhìn đầu tiên về con chip thử nghiệm dành cho CPU Intel Meteor Lake với thiết kế 4 khối. Mọi người đều đưa ra phân tích của riêng mình và có vẻ như hầu hết mọi người đều đi đến kết luận rằng khối ở giữa là dành cho GPU, CPU là khối trên cùng và SOC là khối nhỏ nhất ở dưới cùng.


Chúng ta cũng có được cái nhìn đầu tiên về tấm wafer chip thử nghiệm của Meteor Lake có kích thước 300mm theo đường chéo. Tấm wafer bao gồm các chip thử nghiệm là các khuôn giả, để đảm bảo rằng các kết nối trên chip hoạt động như dự định. Intel đã đạt được Power-On cho khối CPU Meteor Lake Compute của mình, vì vậy chúng ta có thể mong đợi những con chip thương mại sẽ được sản xuất vào quý 2 năm 2022 để ra mắt vào năm 2023.

Chúng ta đã có được một số thông tin chi tiết từ Intel, chẳng hạn như dòng CPU desktop và mobile Meteor Lake của Intel dự kiến sẽ dựa trên dòng kiến trúc lõi Cove mới. Nó được đồn đại là Redwood Cove và sẽ dựa trên một tiến trình 7nm EUV (Intel 4). Người ta nói rằng Redwood Cove được thiết kế để trở thành một khối không thống nhất, có nghĩa là nó có thể được chế tạo ở các cơ sở khác nhau.
Có những tài liệu đã chỉ ra rằng TSMC là nhà cung cấp dự phòng hoặc thậm chí là nhà cung cấp một phần cho các chip dựa trên Redwood Cove. Điều này có thể cho chúng ta biết lý do tại sao Intel lại đưa ra nhiều quy trình sản xuất cho dòng CPU. Kiến trúc Redwood Cove sẽ cung cấp năng lượng cho P-Cores & Crestmont sẽ cung cấp năng lượng cho các E-Core.


Các CPU Meteor Lake sẽ là thế hệ CPU đầu tiên của Intel nói lời tạm biệt với kiến trúc kết nối vòng bus. Cũng có tin đồn rằng Meteor Lake có thể là một thiết kế 3D-Stacked hoàn toàn và có thể sử dụng khuôn I / O lấy từ một fab bên ngoài. Nguồn tin chỉ ra rằng khối SOC-LP sẽ dựa trên tiến trình N5 hoặc N4 của TSMC trong khi khối GPU sẽ dựa trên tiến trình 3nm của TSMC.
Điều đáng chú ý là Intel sẽ chính thức sử dụng Công nghệ Foveros của mình trên CPU để kết nối giữa các khối khác nhau trên chip (XPU). Điều này cũng phù hợp với việc Intel đề cập đến từng khối trên các chip Thế hệ 14.
Dòng CPU desktop Meteor Lake dự kiến sẽ vẫn hỗ trợ trên socket LGA 1700, cùng một socket được sử dụng với Alder Lake & Raptor Lake.. Nền tảng này sẽ hỗ trợ cả bộ nhớ DDR5 và DDR4 với các tùy chọn phổ thông và bình dân dành cho DDR4 trong khi các dịch vụ cao cấp và cao cấp dành cho DDR5. Trang web cũng liệt kê cả hai CPU Meteor Lake P và Meteor Lake M sẽ nhắm đến các nền tảng di động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook