aespa là nhóm nhạc KPOP PHÙ HỢP NHẤT để trở thành NHÂN VẬT Trong GAME THỜI TRANG

Hàn Quốc vẫn là quốc gia đứng đầu Châu Á về âm nhạc, giải trí, thời trang… Tiêu biểu đó là làn sóng văn hoá – nghệ thuật của KPOP đã có sức ảnh hưởng rất lớn đến toàn cầu. Các nhóm nhạc idol theo đó mà cũng đã trở thành biểu tượng không chỉ về âm nhạc mà còn là cả về mảng thời trang nữa. Có rất nhiều thần tượng KPOP đã được các thương hiệu xả xỉ, các nhà mốt tiếng tăm đình đám ở phương Tây mời hợp tác khi họ cho ra mắt các BTS của các dòng sản phẩm mới và trở thành đại sứ thương hiệu toàn cầu cho các brand thời trang đó.

Chúng ta có thể nhận thẩy rằng việc các thương hiệu thời trang xa xỉ đã, đang và sẽ có xu hướng chuyển dịch trục của mình sang Châu Á, cộng thêm đó là việc phải thật sự chú ý đến sự thay đổi và nắm bắt thông tin, xu hướng, cập nhật những sự thay đổi của Gen Z – đối tượng mục tiêu lâu dài của các thương hiệu thời trang đình đám hướng đến.

Vậy thì tại sao các thương hiệu thời trang cao cấp lại tận dụng game để tăng doanh thu và cơ hội tiếp thị?

Những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 đã khiến cho ngành thời trang và bán lẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tuy nhiên những ngành như game và thể thao điện tử thì lại tăng trưởng vượt bậc.

Các thương hiệu thời trang muốn bắt kịp xu hướng với người trẻ để truyền đi thông điệp và giá trị từ sản phẩm của mình thì chắc chắn việc ứng dụng game vào marketing, PR là điều không thể không thực hiện. Như đã nhắc ở trên về việc những người có sức ảnh hưởng, thần tượng, nghệ sĩ có tác động rất mạnh đến quyết định mua hàng của Gen Z.

Và nếu xét trong KPOP – Để có thể chọn ra một nhóm nhạc nữ đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ, hay cụ thể hơn là công nghệ kỹ thuật số vào hình ảnh và sản phẩm của mình thì chắc nhiều người sẽ đồng quan điểm với mình rằng cái tên đó là aespa.

CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT SỐ NỔI BẬT TRONG NGÀNH THỜI TRANG HIỆN NAY có thể kể đến:

#Forma: Ứng dụng phòng thay đồ ảo. Cho phép người dùng “thử” trang phục khi mua sắm trực tuyến bằng cách quét hình ảnh 2D hoặc chọn mẫu tương đương với vóc dáng cơ thể người sử dụng. Hiện ứng dụng này đang kết hợp với MarcJacobs, ProenzaSchouler và Farfetch để trực tiếp tải catalog của các thương hiệu này để người dùng có thể “thử”. Trong tương lai, cá nhà mốt hy vọng người dùng có thể sử dụng ứng dụng này để thử và mua những bộ đồ mới nhất, ngay trong lúc buổi ra mắt bộ sưu tập thời trang diễn ra.
Hiện lượng người truy cập đã tăng 50% và số lượt thử đồ đã tăng gấp đôi so với trước thời điểm dịch bệnh bùng phát.

#Drest: Ứng dụng game giải trí cho phép tạo kiểu trang phục cho nhân vật ảo từ những mẫu có sẵn của hơn 160 thương hiệu thời trang, trong số đó có cả những nhà mốt tiếng tăm như Prada, Valentino, Gucci, Burberry, Farfetch. Người dùng cũng có thể tự sáng tạo ra các thiết kế mới và để nhân vật ảo tương tác với nhau cùng thực hiện thử thách liên quan đến phong cách thời trang. Ví dụ nhân vật ảo có thể cùng tạo show rồi trình diễn, chấm điểm cho nhau và điểm này được dùng để mở khóa truy cập vào các mẫu thiết kế độc đáo/ hiếm thấy hơn. Người dùng Drest thậm chí có thể sử dụng hình ảnh của những người mẫu thực sự như IrinaShayk, ImaanHammam, DoutzenKroes,… cho avatar của mình. Drest cũng là nền tảng cho phép các nhà thiết kế thử tất cả những ý tưởng sáng tạo trước khi bắt tay hiện thực hóa chúng.

#Roblox: Trò chơi thực tế ảo, cho phép người chơi tự thiết kế các mẫu trang phục phụ kiện. Ứng dụng không liên kết với các hãng thời trang để bán sản phẩm cho người dùng. Thay vào đó Roblox giúp người dùng bán các mẫu thiết kế cho người chơi khác để sử dụng cho avatar của người đó hoặc cho bên thứ ba.

#Leela: Nền tảng kỹ thuật số công nghệ CGI được lập ra bởi TheFabricant, TommyHilfiger, Puma và Napapijri. Cho phép người dùng tạo ra nhân vật đại diện 3D từ ảnh selfie. Avatar đó có thể mô phỏng nhiều chuyển động khác nhau và người dùng sẽ được thấy avatar của họ diện trang phục ở nhiều góc độ. Ngược lại, người dùng cũng có thể mặc những bộ trang phục ảo (*giống như trò Pokemon Go, người dùng có thể thấy bộ trang phục ảo thông qua màn hình thiết bị điện tử,…) Những bộ trang phục ảo không tồn tại trong thế giới thật như chiếc váy Iridescence này có thể tính phí lên tới 9.500 USD. Bên cạnh đó, còn một số ứng dụng/ studio ảo khác đang lên như Hilal Sevencan, Unhueman, Tribute và Dress-X,…

Gucci, LouisVuitton, Hermes, EstéeLauder cũng đã phát triển các game để người dùng tạo kiểu, tương tác với các bộ sưu tập, qua đó kích cầu tiêu dùng sản phẩm của hãng. Đáng nói, Gucci còn tạo ra dòng SneakerGarage được thiết kế chỉ có ở phiên bản kỹ thuật số, không có phiên bản vật lý ở đời thực.

Ngoài việc sử dụng các ứng dụng trên, giới thời trang hiện nay còn đang manh nha xuất hiện những người mẫu ảo như ShuduGram và MiquelaSousa. Họ được thiết kế chi tiết từ hình ảnh (màu da, giới tính hoặc phi giới tính, đặc điểm nhận dạng riêng,..) cho đến danh tính như thể một con người thật (mang quốc tịch, lai hai dòng máu,..). Hai người mẫu ảo này đều đã được các nhãn hàng đẩy lên tạp chí, xuất hiện trên Instagram của Prada trong Milan Fashion Week 2018, thậm chí là sáng tác nhạc, đóng quảng cáo, MV…

Hãy cùng điểm qua nhanh những thông tin cơ bản về aespa.

AESPA (에스파), cách điệu là æspa, là nhóm nhạc nữ mới ra của SM Entertainment. Các thành viên của AESPA là Karina, Giselle, Winter và Ningning. Nhóm ra mắt vào ngày 17 tháng 11 năm 2020 với bài hát “Black Mamba“.

Tên của nhóm là sự kết hợp giữa ‘æ’ lấy từ ‘Avatar X Experience’ & ‘aspect (khía cạnh)’. Ý nghĩa ẩn sau của nó nghĩa là nhiều hoạt động sáng tạo đa dạng theo chủ đề ‘Trải nghiệm một thế giới mới thông qua cuộc gặp gỡ với’ avatar ‘, con người khác của bạn’.

Concept phiên bản số hóa æ-aespa này của SM thì không quá mới lạ độc tôn gì, nhưng điều mới ở đây là SM đã thực hiện lại nó theo cách riêng, với mục đích riêng.

S.M. Entertainment đã đầu tư những điều mới mẻ gì cho aespa

Sân khấu ứng dụng công nghệ “thực tế ảo tăng cường” là một trong những điểm đặc biệt của aespa so với những nhóm nhạc KPOP nữa khác. Concept của aespa được xây dựng dựa trên công nghệ thực tế ảo, có vùng đất ảo Kwangya và cả phiên bản ảo của mỗi thành viên (còn được gọi là “ae”).

Bây giờ hãy nói về thời trang của aespa, thì đây cũng là một trong số những nhóm nhạc nữ KPOP có gu thời trang ấn tượng thuộc vào hàng TOP của KPOP hiện tại. Cả bốn cả thành viên của aespa đều là thế hệ 10X – thế hệ trẻ của tương lai và gu thời trang thường ngày, đi event, đi trình diễn, đi nhận giải thưởng… của 4 cô nàng đều rất đa dạng, có điểm nhận và gây được sự chú ý đến cho mọi người.

Đại sứ thương hiệu của nhà mốt danh tiếng Givenchy có phong cách thời trang đa dạng và bắt kịp xu hướng thời trang thế giới.

Sou tư liệu trong bài: Vtrans (some verses) by SMileRockTheWorld, SM through the looking-glass và các trang báo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook