AMD v. NVIDIA: Ai mới là nhà sản xuất GPU số 1 thế giới? (Phần 1)

Trong lĩnh vực sản xuất GPU, card đồ họa thì Nvidia và AMD là 2 thương hiệu nổi tiếng nhất, chiếm thị phần lớn nhất toàn cầu hiện nay. Về mặt hiệu quả kinh doanh, Nvidia đang chiếm lợi thế hơn một chút. Nhưng về mặt sản phẩm, cuộc chiến AMD vs Nvidia cực kỳ cân tài cân sức.

Cuộc chiến trường kỳ AMD vs Nvidia

Cuộc chiến giữa 2 thương hiệu GPU này cũng kéo dài và đầy diễn biến lên xuống giống như Cocacola và Pepsi vậy. Về tuổi đời, AMD có thời gian hoạt động gần gấp đôi Nvidia khi được thành lập từ năm 1969, còn Nvidia mới chỉ xuất hiện từ năm 1993. Nhưng trong một lĩnh vực cần sự mới mẻ, cập nhật cải tiến liên tục như công nghệ thì tuổi đời cũng chẳng phải vấn đề quá quan trọng.

Lịch sử đối đầu giữa 2 thương hiệu này có thể viết thành câu chuyện dài. 2 công ty này thường xuyên có nhiều cuộc cạnh tranh trực tiếp. Ví dụ như chính tại thời điểm cuối năm 2020, cả 2 cùng cho tung ra dòng card đồ họa mới với sức mạnh xấp xỉ nhau: Nvidia GeForce 30-series và AMD RTX Big Navi.

AMD còn một “cuộc chiến” khác cũng khắc nghiệt không kém, đó là tranh giành vị trí nhà sản xuất CPU số 1 với Intel. Nhưng khách quan mà nói ở thời điểm hiện tại, trong cả 2 cuộc chiến với Nvidia và Intel, AMD đều đang ở “chiếu dưới” nếu so về mặt doanh số, thị phần. Hiện giá trị doanh nghiệp của Nvidia đang gần gấp đôi AMD. Nhưng bù lại, AMD lại là tập đoàn duy nhất làm tốt ở cả 2 mảng GPU lẫn CPU.

AMD vs Nvidia: Rốt cuộc ai mới là nhà sản xuất GPU số 1 thế giới? - 1
Dù lâu đời hơn nhưng AMD đang có phần bị Nvidia vượt mặt

Phân khúc thế mạnh khác biệt của AMD và Nvidia

Kết quả kinh doanh không thể quyết định đâu mới là nhà sản xuất GPU tốt hơn vì vấn đề kinh doanh còn bao gồm cả marketing, thị trường, phân phối,… Để so sánh chiếc card đồ họa nào tốt hơn thì phải đặt lên bàn cân từng sản phẩm. Mà rõ ràng, mỗi hãng lại có hàng trăm sản phẩm khác nhau, hướng đến từng đối tượng sử dụng khác nhau với hiệu năng, giá cả và thông số khác biệt.

Nhưng sau nhiều năm, đến nay, 2 hãng đã phần nào định hình được vị thế của mình trong những phân khúc thị trường nhất định. AMD thì có thế mạnh trong phân khúc giá tầm trung và bình dân, còn Nvidia thường xuyên xuất hiện trong những mẫu máy cao cấp, giá trung bình khá.

Có không ít GPU của 2 hãng cùng thông số, hiệu năng xấp xỉ nhưng sản phẩm của AMD sẽ có giá thấp hơn. Còn khi xét đến mảng GPU trên 7 triệu đồng, ván cờ lại nghiêng hẳn về phía Nvidia. Dù AMD cũng có sản xuất GPU cao cấp nhưng vẫn phải theo sau đối thủ. Vậy tức là nếu bạn có nhu cầu mua GPU bình dân giá tốt, phục vụ nhu cầu phổ thông thì nên tham khảo AMD.

Ngược lại, nếu đề cao hiệu suất và công nghệ hơn thì tham khảo Nvidia. Ví dụ cụ thể như nếu bạn dùng máy màn hình HD, QHD thì những dòng card RX 500, RX 580 hay RX 590 dùng rất ổn. Còn nếu dùng để cày game hay thiết kế đồ họa độ phân giải 4K thì Nvidia GeForce RTX 20-series là lựa chọn tối ưu hơn.

AMD vs Nvidia: Rốt cuộc ai mới là nhà sản xuất GPU số 1 thế giới? - 1
AMD mạnh trong dòng sản phẩm giá rẻ và tầm trung

Lợi thế của AMD và Nvidia

Ưu điểm của Nvidia

Nvidia hiện đang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến hơn về tổng thể một chút. Sản phẩm của hãng có khả năng hoạt động tốt hơn trong tác vụ điện toán, khi hoạt động cũng tốn ít năng lượng hơn, sinh ít nhiệt hơn.

Lấy ví dụ như công nghệ độc quyền của Nvidia trang bị cho card cao cấp – PhysX có khả năng tạo nhiều hiệu ứng vật lý bổ sung, khi chơi game sẽ tạo hiệu ứng sinh động hơn. Sau khi PhysX xuất hiện một thời gian, AMD cũng tung ra một công nghệ tương tự. Hay công nghệ giảm độ trễ của hình ảnh và máy tính xử lý G-Sync của Nvidia cũng xuất hiện trước rồi AMD “học hỏi” theo sau với Free-Sync. Tuy nhiên, với người dùng không chạy theo sản phẩm mới nhất thị trường thì việc công nghệ nào ra trước ra sau cũng không ảnh hưởng là bao.

AMD vs Nvidia: Rốt cuộc ai mới là nhà sản xuất GPU số 1 thế giới? - 1
Về công nghệ cao thì Nvidia có nhiều sáng kiến thú vị hơn

Ưu điểm của AMD

AMD lại có thế mạnh rất lớn trong khoản băng thông bộ nhớ. Dù là các GPU giá bình dân chỉ khoảng 5 triệu cũng có băng thông cao tương ứng như sản phẩm tầm trung – cao cấp của hãng khác.

So sánh AMD vs Nvidia vẫn luôn là câu chuyện muôn thuở. Thực chất, với người dùng thì điều quan trọng nhất vẫn là chiếc GPU có phù hợp với nhu cầu hay không. Về mặt uy tín thương hiệu thì dù là Nvidia hay AMD thì chúng ta đều có thể yên tâm tin tưởng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook