BẠN CÓ THẬT SỰ CẦN ĐẾN MÀN HÌNH 240Hz?

Những chiếc màn hình máy tính luôn là thiết bị công nghệ không thể thiếu khi đi kèm cùng với bộ PC và công việc chọn cho mình được một chiếc màn hình phù hợp thì chưa bao giờ là điều dễ dàng cả, và có một thông số của màn hình rất đáng chú ý được tất cả mọi người cùng quan tâm… Không gì khác ngoài tần số quét, bạn có thấy ở thời điểm hiện tại có rất nhiều chiếc màn hình có tần số quét cao như 120hz, 240Hz hoặc thậm chí là cao hơn. Tuy nhiên một câu hỏi được đặt ra rằng việc bỏ ra nhiều hoặc thậm chí là rất nhiều tiền cho một chiếc màn hình có tần số quét rất cao liệu đó có phải là một sự đầu tư phù hợp và đúng đắn với những nhu cầu sử dụng và các công việc bạn đang làm.

Càng nhiều Hertz thì mặc định là màn hình càng tốt?

Hãy cùng đi qua nhanh một chút về khái niệm tần số quét. Hertz là đơn vị đo lường số khung hình tối đa mà màn hình của bạn có thể hiển thị mỗi giây. Màn hình 60Hz sẽ chỉ hiển thị cho bạn tối đa 60 khung hình / giây, trong khi màn hình 120Hz có thể hiển thị gấp đôi, những màn hình có các mức tần số quét khác nhau thì sẽ có số khung hình trên giây tốt đa khác nhau.

Trong các tựa game thì việc bạn là người chơi và việc bạn nhận được nhiều khung hình hơn mỗi giây luôn tốt hơn vì nó mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh so với đối thủ với tỷ lệ thấp hơn. Bạn sẽ có thể xem tất cả các hành động trên màn hình nhanh hơn, điều này cho phép bạn phản ứng nhanh chóng. Việc có tốc độ làm mới cao hơn cũng làm giảm hiện tượng nhòe chuyển động và mang đến cho bạn trải nghiệm chơi mượt mà khi chơi game cấp độ cao.

Vậy thì ngoài những khi chơi game ra, chúng ta sẽ phải sử dụng màn hình cho các công việc của mình và những tác vụ khác nhau, chẳng hạn như cuộn qua các trang web hoặc lướt facebook, tiktok, IG, di chuyển xung quanh tệp hoặc xem một bộ phim hành động, khi đó màn hình có tốc độ làm mới cao hơn sẽ làm cho các hoạt động này mượt mà hơn. Giảm độ nhòe chuyển động khi làm bất cứ điều gì trên máy tính có thể làm giảm mỏi mắt. Nó cũng có thể cải thiện mức độ chính xác của bạn khi điều khiển sử dụng chuột.

Những lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi sử dụng màn hình có tần số quét cao

Nếu bạn chỉ sử dụng màn hình 60Hz, đặc biệt là cho các trò chơi có nhịp độ nhanh hoặc sử dụng thường xuyên, thì trải nghiệm chơi game của bạn cũng sẽ chỉ có thể dừng lại ở một mức nhất định mà sẽ không được đẩy lên cao hơn giới hạn. Bạn cũng đang bỏ lỡ trải nghiệm sống động mà khung hình cao hơn có thể cung cấp. Tăng từ 60Hz lên 120Hz sẽ là một cải tiến mạnh mẽ và bạn sẽ thấy sựu khác biệt ngay lập tức. Điều này đặc biệt đúng khi chơi game cần tần số quét cao.

Có một sự thật mà bạn cần hiểu rằng, bạn sẽ không thấy bất kỳ sự khác biệt đáng chú ý nào từ 120Hz đến 144Hz hoặc 165Hz. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy một sự khác biệt nhỏ khác từ 120Hz đến 240Hz. Sẽ là một sự khác biệt lớn nếu bạn tăng hết cỡ lên đến 360Hz, nhưng chúng ta sẽ nói thêm về những tỷ lệ cao ngất trời đó ở những bài viết sau.

Một điều cần lưu ý là nếu bạn muốn tận dụng lợi ích của tốc độ làm mới của màn hình, máy tính của bạn cần phải đủ mạnh để cung cấp cùng một số khung hình. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào card đồ họa của bạn. Bạn cũng cần đảm bảo rằng cáp màn hình của bạn có khả năng truyền tốc độ làm mới dự kiến.

Nói cách khác, nếu bạn có màn hình 120Hz nhưng hệ thống PC của bạn chỉ có thể phân phối 60 khung hình mỗi giây, thì bạn sẽ không nhìn thấy quá 60 khung hình đâu. Nếu không có phần cứng thích hợp, sẽ không khác gì sử dụng màn hình 60Hz dù tần số quét màn hình của bạn đang là 120Hz. Vì vậy, hãy tập trung vào các linh kiện phần cứng của bộ PC và dây cáp kết nối màn hình của bạn trước khi đầu tư vào một màn hình có tốc độ làm tươi cao hơn, hoặc ít nhất là có kế hoạch nâng cấp sau này.

Có lẽ bạn không cần nhiều hơn 165Hz trừ khi bạn là… 

Hầu hết mọi người sẽ không cần màn hình tốc độ làm mới cao trên 165Hz vì nó thường quá mức cần thiết. Ngay cả khi là một game thủ hoặc một người muốn trải nghiệm chơi game cao cấp, bất kỳ nơi nào từ 120Hz đến 165Hz sẽ là quá đủ với các nhu cầu không quá chuyên sâu và chuyên nghiệp. Đối với mục đích sử dụng chung ngoài chơi game, màn hình 120Hz là đủ vì bạn sẽ khó nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào vượt ra ngoài mức tần số quét này.

Bạn cũng có thể gặp hiện tượng xé màn hình nếu tốc độ làm mới của màn hình vượt quá khả năng của hệ thống (hoặc ngược lại). Xé màn hình xảy ra khi PC hoặc bảng điều khiển của bạn không thể phân phối khung hình đủ nhanh để theo kịp màn hình của bạn. Điều này khiến các đường ngang xuất hiện khiến màn hình của bạn giống như bị nứt. Trong trường hợp này, bạn sẽ muốn sử dụng công nghệ tốc độ làm mới thay đổi như FreeSync của AMD và G-Sync của NVIDIA để loại bỏ hiện tượng xé hình.

Ai sẽ cần 240Hz và cao hơn?

Những người duy nhất có thể được hưởng lợi từ màn hình 240Hz trở lên là các game thủ chuyên nghiệp, những người muốn có nhiều lợi thế cạnh tranh nhất có thể để chiến thắng. Thật khó để đánh bại khả năng phản hồi trong trò chơi mà bạn có thể nhận được với những màn hình này.

Với khung hình cao như vậy, bạn có thể phản ứng nhanh hơn một chút với mọi thứ đang diễn ra trong thời gian thực khi đang trong trò chơi của mình, khiến trò chơi trở nên trôi chảy hơn. Các màn hình có tốc độ làm mới cao trên 165Hz nhìn chung sẽ có ít độ trễ đầu vào hơn, nhưng trừ khi bạn cực kỳ hài lòng với nó, sự khác biệt rất nhỏ sau 120Hz nên bạn có thể sẽ không nhận thấy sự khác biệt đó. Đó chỉ là một phần thưởng nhỏ khác mà các game thủ cạnh tranh có thể cố gắng đạt được.

Tôi nên mua màn hình có tần số quét là bao nhiêu? 

Màn hình có tất số quét cao thì đắt và thậm chí có thể rất đắt, đặc biệt là trong dải tần 240Hz đến 360Hz. Tuy nhiên, rất khó để giải thích cho chi phí của bất kỳ thứ gì vượt quá 240Hz vì đắt thường xắt ra miếng. Ngoài ra, các màn hình có tốc độ làm tươi cao hơn chỉ cung cấp độ phân giải tối đa 1440p, với hầu hết chúng vẫn ở 1080p. Đây là một trong những nhược điểm lớn nhất, vì màn hình có độ phân giải cao hơn trong phạm vi 4K thường có tốc độ làm tươi thấp hơn.

Nếu coi trọng chất lượng hình ảnh hơn hiệu suất, bạn sẽ muốn có màn hình có độ phân giải cao hơn, thường là màn hình 60-144Hz. Nếu bạn coi trọng hiệu suất hơn hình ảnh, bạn sẽ được lợi nhiều hơn từ màn hình tốc độ làm mới cao hơn. Một lần nữa, ngay cả khi bạn ưu tiên hiệu suất, 120Hz sẽ đủ cho hầu hết các nhu cầu giải trí vui vẻ và làm việc ở mức độ không quá cao đến mức chuyên sâu, chuyên nghiệp mọi người.

Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc một màn hình đáp ứng ở giữa khi build pc, chẳng hạn như màn hình Cooler Master GM32-FQ (31.5inch/QHD/BOE ADS/165Hz/1ms/400nits/HDMI+DP+USBC+USBA+USBB/Loa). Đó là màn hình chơi game 165Hz với độ phân giải 2K trên màn hình cong và không khung. Bạn sẽ nhận được chất lượng hình ảnh tuyệt vời với số lượng khung hình tốt!

Những sự lựa chọn về màn hình chơi game cũng như màn hình đồ hoạ chuyên nghiệp tại Dung Trang PC là rất đa dạng và phong phú… đi cùng với đó là những khuyến mại, giảm giá và quà tặng khi mua màn hình tại Dung Trang PC.

Và nếu bạn chưa có quá nhiều kiến thức để chọn mua cho mình một chiếc màn hình máy tính phù hợp với nhu cầu sử dụng và công việc của bạn thì bạn thì hãy đến ngay với Dung Trang PC nhé. Tại Dung Trang PC hiện nay đang có rất nhiều các dòng màn hình để tối ưu mức hiệu năng trên giá thành từ đội ngũ kinh doanh và kỹ thuật viên của Dung Trang PC. Hoặc là bạn cũng có thể nhờ đội ngũ tư vấn tư vấn giúp bạn để bạn sẽ mang về nhà được chiếc màn hình ưng ý nhất.

Cùng với đó là các chính sách vô cùng hấp dẫn dành cho khách hàng

– Hoàn tiền 100% nếu sản phẩm không đúng với đơn đặt hàng

– Giao hàng tận nơi mọi miền Tổ Quốc

– Chế độ bảo hành nhanh gọn, chính xác với dịch vụ bảo hành tại nhà

– Đội ngũ kỹ thuật viên, tư vấn viên chuyên nghiệp, đáp ứng chính xác nhu cầu của khách hàng

– Hỗ trợ trả góp qua thẻ tín dụng Visa, Mastercard

– Thời hạn đổi trả sản phẩm lỗi tối thiểu là 15 ngày

Ngoài ra tất cả các linh kiện mà các bạn mua hàng tại Dung Trang PC đều là sản phẩm chính hãng và được hưởng toàn bộ quyền lợi về bảo hành mà không gặp vấn đề gì trong quá trình sử dụng. Ngoài ra nếu như trong 15 ngày sản phẩm của bạn có vấn đề về lỗi sản xuất sẽ ngay lập được đổi sang một sản phẩm tương đương để không mất thời gian chờ đợi bảo hành. Thêm vào đó Dung Trang PC còn hỗ trợ trả góp cho tất cả sản phẩm đang kinh doanh để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook