Giải pháp Soc lập trình nhúng công nghiệp và IoT mang tên AMD Ryzen Embedded R2000 Series

Từ xưa cho đến nay cuộc chiến về CPU PC, Desktop, laptop luôn là cuộc cạnh tranh gay cấn giữa hai cái tên quen thuộc đó chính là Intel và AMD. Và ở thời điểm hiện tại thì Intel đang có những phần chiếm ưu thế hơn AMD một chút ở mặt hiệu năng chơi game cũng như hiệu năng làm việc ở cụ thể một số công việc nhất định do sức mạnh được nâng cấp lên của thế hệ thứ 12 CPU Intel.

Tuy nhiên, những CPU của AMD vẫn giành “chiến thắng” ở một số phần mềm và tác vụ làm việc chuyên nghiệp như render VRAY – CORONA. Và không chỉ có mỗi vậy. Nếu theo dõi và để ý kỹ về các dòng CPU của AMD thì chúng ta có thể thấy được rằng có một mảng công việc nữa mà AMD cực kỳ chú trọng đầu tư vào những CPU chuyên chỉ để phục vụ cho những công việc đặc thù này… Đó chính là SoC lập trình nhúng cho công nghiệp và các công việc về IoT.

AMD đã cho ra mắt thế hệ đầu tiên của dòng sản phẩm SoC trung cấp AMD Ryzen Embedded R Series. Và chỉ mới vài ngày gần đây thôi thì những thông tin về thế hệ thứ 2 của dòng sản phẩm SoC trung cấp AMD Ryzen Embedded R Series được trang bị số nhân gấp đôi so với thế hệ đầu tiên, Bộ xử lý đồ họa Radeon cải tiến, có hỗ trợ Windows 11 và có thể thiết lập đa màn hình linh hoạt. Ryzen Embedded R2000 Series sẽ được ứng dụng trong ngành công nghiệp, thị giác máy (machine vision), IoT cũng như các giải pháp thin-client (các thiết bị điện toán với vài chương trình lưu trữ cục bộ và phụ thuộc nặng vào nguồn tài nguyên mạng).

Điều đáng nói ở thế hệ Ryzen Embedded R2000 Series mới này là ngoài việc có nhiều nhân xử lý hơn, Ryzen Embedded R2000 Series còn có hiệu năng được cải thiện đáng kể so với thế hệ trước. Cụ thể đó chính là ở mã R2514 sẽ có hiệu năng CPU và đồ họa cao hơn R1000 Series đến 81%. Việc có được những cải tiến đáng giá về mặt hiệu năng như đã nêu ở trên đó là nhờ kiến trúc Zen+ mà Ryzen Embedded R2000 Series được tối ưu hóa về hiệu suất trên mỗi watt điện, trong khi đồ họa Radeon tích hợp (lên đến 8 Compute Unit) cho phép xuất tín hiệu cùng lúc đến 4 màn hình ở độ phân giải 4K. Dòng sản phẩm SoC mới gồm 4 mẫu: R2312 (2 nhân, 4 luồng, xung 2.7 GHz), R2314 (4 nhân, 4 luồng, xung 2.1 GHz), R2514 (4 nhân, 8 luo62ng, xung 2.1 GHz) và R2544 (4 nhân, 8 luồng, xung 3.35 GHz).

Về phần bộ nhớ đếm của thế hệ CPU mới này cũng sẽ có nhiều điểm nhấn đáng chú ý, Bộ đệm L2 thấp nhất ở mẫu R2312 là 1 MB, trong khi cả 3 SoC còn lại đều là 2 MB, tương tự mức L3 cache cho R2312 là 2 MB và 3 tùy chọn khác là 4 MB. Nhờ đó, các nhà thiết kế hệ thống nhúng có đủ độ linh hoạt để mở rộng quy mô hiệu năng, hiệu suất sử dụng năng lượng chỉ với 1 nền tảng xử lý duy nhất. Khả năng hỗ trợ thiết lập bộ nhớ trong DDR4 kênh đôi, tốc độ tối đa 3200 MT/s cung cấp băng thông nhớ cao hơn 50%; ngoài ra thế hệ SoC mới cũng mở rộng gấp đôi kết nối I/O so với R1000 Series trước đây.

AMD Ryzen Embedded R2000 Series có đủ khả năng để cân được cùng một lúc 4 màn hình độc lập ở mức độ phân giải 4K nhờ tận dụng các giao diện kết nối DisplayPort 1.4, HDMI 2.0b và eDP 1.3. Con chip cũng hỗ trợ nhiều thiết bị ngoại vi tốc độ cao hơn nhờ sở hữu tối đa 16 làn PCIe 3.0, 2 cổng SATA 3.0 và 6 cổng USB (3.2 Gen 2 và 2.0). Các thiết bị nhúng chạy với Ryzen Embedded R2000 Series có thể tương thích hệ điều hành Windows 10 | 11, Linux Ubuntu LTS. Đáp ứng đặc thù của ngành công nghiệp với những công nghệ hiện đại và là xu hướng của tương lai, SoC mới cung cấp tính năng bảo mật cấp doanh nghiệp nhờ AMD Secure Processor, giúp bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm như các bản hợp đồng, hồ sơ, các file thống kê, file dữ liệu và các file tài liệu nghiên cứu, thí nghiệm sản phẩm và dịch vụ mới, xác thực mã trước khi thực thi lệnh. Trong khi đó, AMD Memory Guard cho phép mã hóa RAM theo thời gian thực.

Thiết kế TDP của Ryzen Embedded R2000 Series trải dài từ 12 W đến 54 W. Con chip được đóng gói BGA, tương thích với R1000 Series và V1000 Series, đồng thời sẽ được cung cấp theo kế hoạch mở rộng đến 10 năm, mang đến cho các khách hàng cũng như thiết bị 1 lộ trình hỗ trợ dài hạn.

Tại Việt Nam có rất nhiều tập đoàn, công ty về công nghệ đang thực hiện làm những sản xuất ở mảng lập trình nhúng và IoT có thể kể đển như Viettel, FPT, VNPT… với các sản phẩm về nhà thông minh, giải pháp các linh kiện, thiết bị điện tử… Ryzen Embedded R2000 Series chắc chắn sẽ là giải pháp linh kiện phần cứng cực kì hữu dụng đem lại hiệu năng xử lý trong quá trình thực hiện các thao tác về các công việc được hiệu quả, ổn định và mượt mà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook