iGPU của vi xử lý Intel Meteor Lake sẽ có hiệu năng nhỉnh hơn so với AMD Radeon 780M

Theo như thông tin mới được rò rỉ gần đây, iGPU Xe-LPG mới của Intel dự kiến sẽ được tích hợp trên dòng CPU Meteor Lake sẽ mang lại hiệu năng nhỉnh hơn so với GPU tích hợp mới của AMD là Radeon 780M. Đây nhiều khả năng sẽ là đòn đánh phủ đầu của Intel dành cho AMD với thệ hệ CPU mới.

GPU đồ họa Intel Meteor Lake Xe-LPG có khả năng boost xung nhịp với tốc độ cán mốc 2.2GHz

Intel đang trong giai đoạn cuối cho việc chuẩn bị ra mắt dòng chip Meteor Lake vào cuối năm nay. Dòng chip di động Core Ultra sắp tới sẽ được trang bị một kiến trúc xử lý hoàn toàn mới dựa trên quy trình Intel 4, kết hợp một thiết kế lai Redwood Cove (Core) và Crestmont (Atom).

Theo một báo cáo từ Golden Pig Upgrade, mẫu chứng chỉ (QS) của Meteor Lake được phát hiện là đang hoạt động với công suất từ 20 đến 65W và có thể đạt xung nhịp lên đến 4.8 GHz. Mặc dù điều này không đạt được tốc độ turbo 5.0 GHz của Core i7-1370P (Raptor Lake) và các sản phẩm hiện tại, Tuy nhiên, nguồn tin cho biết mục tiêu của Intel là sẽ đạt được tốc độ 5.0 GHz với dòng Core Ultra 9 mới.

Chip Meteor Lake QS Clocks, Nguồn: Bilibili

Compute die hoàn chỉnh dự kiến sẽ bao gồm 6 P-Core, 8 E-Core và 2 LPE-Core (nhân hiệu năng tiết kiệm điện). Intel Meteor Lake Xe-LPG dự kiến sẽ có bao gồm 8 nhân Xe với 128 Execution Units (đơn vị thực thi) hoặc 1024 Shading Units (đơn vị shading). Kết hợp với tốc độ turbo được báo cáo là 2.2GHz, tạo ra sức mạnh tính toán đơn chính xác là 4.5 TFLOPS, cho hiệu suất vượt khoảng 5% so với iGPU AMD Radeon 780M RDNA3 được sử dụng trong các vi xử lý đa năng Phoenix APU.

Các vi xử lý đa năng AMD Phoenix đã được tích hợp thành công vào các hệ thống chơi game cầm tay vừa và nhỏ, nhưng khi tích hợp vào hệ thống máy tính xách tay, nó dự kiến sẽ không mang lại hiệu suất mạnh mẽ như mong đợi. Tuy nhiên, AMD Phoenix APU đang giúp cho AMD đặt chân vào các thị trường tiềm năng mới và tất nhiên sẽ chẳng ai có thể ngăn được Intel sẽ làm điều tương tự.

Vi xử lý mobile của Intel và AMD
Intel Meteor Lake AMD Phoenix
Quy trình sản xuất Intel 4 TSMC N4
Cấu trúc CPU Nhân Redwood + Cresmont Zen 4
Cấu trúc GPU Xe-LPG RDNA3
Xung nhịp tối đa của CPU 4.8 GHz (QS) 5.2 GHz (7940HS)
Xung nhịp tối đa của GPU 2.2 GHz (QS) 2.8 GHz (7940HS)
Số nhân tối đa của CPU 6P + 8E + 2 LPE 8C/16T
Số nhân tối đa của GPU 8 nhân Xe (128EU/1024 FP32) 12CU (768 SP)
Điện toán GPU tối đa 4.5 TFLOPS 4.3 TFLOPS
Ngày ra mắt Quý 4/2023 Quý 2/2023

Nguồn: VideoCardz

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook