FSR 3 chạy nhanh hơn DLSS 3 trong tựa Game Immortals of Aveum nhưng giật hình nhiều hơn

Công nghệ FSR 3 của AMD cuối cùng đã có mặt trên PC ngày hôm nay với lần ra mắt đầu tiên trong Forspoken của Square Enix và Immortals of Aveum của EA . Trong khi trò chơi trước đánh bại trò chơi sau bằng cách phát hành bản cập nhật vào sáng sớm nay , Immortals of Aveum hiện là trò chơi duy nhất mà người dùng có thể so sánh trực tiếp FSR 3 với DLSS 3 – công nghệ tạo khung gốc được NVIDIA phát hành khoảng một năm trước.

FSR 3 hoạt động theo cách tương tự như DLSS 3, như AMD giải thích trong một bài đăng blog mới được xuất bản trên GPU Open . Giống như công nghệ của NVIDIA, đầu vào khung hình trò chơi thông thường sẽ trải qua khối lượng công việc Luồng quang học và khối lượng công việc Tạo khung, điểm khác biệt chính là FG của NVIDIA dựa trên mạng AI đã được đào tạo. Mặt khác, AMD dựa vào chuỗi trao đổi thay thế dựa trên DX12 để quyết định cuối cùng sẽ hiển thị khung nào cho người dùng:

Quyết định cuối cùng về thời điểm người dùng nhìn thấy khung hình “thực” hoặc “được tạo” sẽ được thực hiện bằng cách triển khai chuỗi hoán đổi thay thế của chúng tôi – xử lý cả việc gửi đi tính toán không đồng bộ của khối lượng công việc Luồng quang học và Tạo khung. Nó cũng xử lý tốc độ của các khung hình và cuối cùng gửi hình ảnh vào hệ điều hành để hiển thị trên màn hình.

Sơ đồ luồng dữ liệu AMD FSR 3

Sự khác biệt này có thể quan trọng đối với kết quả cuối cùng, như chúng ta sẽ thấy sau đây. Trước hết là cấu hình thử nghiệm:

– AMDRyzen 7 7800X3D

– NVIDIA GeForce RTX 4090

– 32GB DDR5 6GHz

– SSD WD_BLACK SN850 NVMe 1TB

Điểm hấp dẫn nhất của FSR 3 là nó cũng sẽ hoạt động trên các phần cứng cạnh tranh, chẳng hạn như card đồ họa của NVIDIA và Intel. Tôi rất ngạc nhiên, công nghệ tạo khung của AMD thực sự chạy nhanh hơn DLSS 3 trong Immortals of Aveum ngay cả trên GPU NVIDIA, ít nhất là ở phân khúc thu được. Sự khác biệt về số khung hình trung bình trên giây cũng khá đáng kể: RTX 4090 đạt trung bình 95 FPS với DLSS, trong khi nó phá vỡ 110 FPS với FSR – cải thiện 16%.

Tuy nhiên, tốc độ khung hình trung bình không nói lên toàn bộ câu chuyện, vì hầu hết game thủ đều biết rất rõ. Thật vậy, ảnh chụp cho thấy DLSS 3 hoạt động tốt hơn ở số liệu FPS thấp. FPS phần trăm 0,2% của DLSS 3 thực sự cao hơn FPS phần trăm 1% của FSR 3.

Trong thực tế, FSR 3 bị giật nhiều hơn khi chơi game, khiến trải nghiệm tệ hơn. Không phải trò chơi chạy mượt mà với DLSS 3 – như đã đề cập trong các báo cáo trước đây , hiệu suất của trò chơi trong mọi trường hợp đều kém đối với một PC cao cấp như vậy. Tuy nhiên, FSR 3 kém hơn khi so sánh trực tiếp và có thể là do AI của NVIDIA đưa ra quyết định thông minh hơn chuỗi hoán đổi thay thế của AMD về thời điểm hiển thị khung thực và khung được tạo.

Tất nhiên, chúng tôi sẽ cần nhiều thử nghiệm hơn để xác minh xem liệu có thực sự tồn tại mô hình như vậy hay không; có thể việc triển khai công nghệ AMD mới của trò chơi này không hoạt động như dự định và sẽ chỉ là một trường hợp cá biệt. Tuy nhiên, AMD nên được khen ngợi vì thành tích của họ về chất lượng hình ảnh. Tôi không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt thực sự nào giữa FSR 3 và DLSS 3 về mặt này, ít nhất là trong trường hợp này.

Một điều thú vị là Immortals of Aveum cho phép người dùng NVIDIA kích hoạt công nghệ Reflex khi chọn FSR 3. Điều này thật tuyệt vời vì giống như DLSS 3, FSR 3 chắc chắn sẽ tăng độ trễ do thành phần tạo khung của nó. Người dùng GPU Radeon có thể giảm thiểu điều đó bằng công nghệ Anti-Lag+ của AMD, nhưng người dùng NVIDIA (và Intel) không thể làm điều đó trên GPU của họ. May mắn thay, Reflex có thể dễ dàng thay thế nó cho các trò chơi hỗ trợ tính năng này, cung cấp môi trường chơi game có độ trễ tương đối thấp.

Như mọi khi, thật tuyệt vời khi có nhiều sự cạnh tranh hơn trong lĩnh vực này. Công nghệ Tạo khung rất quan trọng để đạt được tốc độ khung hình cao nhờ các kỹ thuật kết xuất nâng cao (như dò tìm đường dẫn của Cyberpunk 2077 ) và với các mô phỏng phức tạp khiến trò chơi bị ràng buộc bởi CPU. Nhờ những nỗ lực của NVIDIA và AMD, có khả năng là hầu hết các trò chơi sẽ có một hoặc cả hai công nghệ trong tương lai.

Tuy nhiên, trò chơi cần được tối ưu hóa bất kể công nghệ tạo khung hình nào. Cả DLSS 3 của NVIDIA và FSR 3 của AMD đều không thể lưu một trò chơi hoạt động kém. Trên lưu ý đó, Forspoken và Immortals of Aveum có lẽ không phải là những lựa chọn tốt nhất để thể hiện trải nghiệm mượt mà.

Sơ đồ luồng dữ liệu AMD FSR 3

Sẽ có những cuộc thử nghiệm khác quan trọng hơn sắp diễn ra. Các trò chơi sau đã được xác nhận nhận hỗ trợ FSR 3:

– Avatar: Frontiers of Pandora

– Black Myth: Wukong

– Crimson Desert

– Cyberpunk 2077

– EVE Online

– Frostpunk 2

– Like a Dragon: Infinite Wealth

– Pax Dei

– Squad

– Starship Troopers: Extermination

– Warhammer 40K: Space Marine II

Nguồn: Wccftech

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook