Intel sắp ngừng kinh doanh bộ nhớ Optane – Công nghệ lưu trữ 3D Xpoint sắp kết thúc

Dường như Intel đang đặt dấu chấm hết cho mảng kinh doanh bộ nhớ Optane của mình. Trong bản công bố tài chính quý 2 năm 2022, Intel có tuyên bố gây tò mò trong một phần nói về các điều chỉnh non-GAAP: “Vào quý 2 năm 2022, chúng tôi đã bắt đầu cắt giảm việc kinh doanh bộ nhớ Intel Optane của mình”. Ngoài ra, báo cáo tài chính của Intel cũng lưu ý rằng công ty đang tính phí 559 triệu đô la “giảm hàng tồn kho Optane” trong quý này.

Khi xem xét tất cả những thông tin này ở thời điểm hiện tại, có vẻ như Intel đang chuẩn bị đóng cửa mảng kinh doanh bộ nhớ Optane và công nghệ 3D XPoint liên quan. Để chắc chắn điều đó hoàn toàn xảy ra với cả dải sản phẩm Optane – đó là lý do tại sao chúng tôi đang tìm cách làm rõ từ Intel – vì Intel có một số sản phẩm Optane, bao gồm “Optane memory” “Optane persistent memory” và “Optane SSDs”. Hơn thế nữa, trong các bản công bố tài chính trước đây của Intel và các tài liệu tài chính khác, bộ phận kinh doanh Optane được gọi là “bộ phận kinh doanh Optane Memory” của họ, vì vậy, có vẻ như Intel đang thực sự cắt giảm toàn bộ bộ phận kinh doanh Optane, không chỉ là sản phẩm Optane Memory.

Theo yêu cầu của chúng tôi, Intel đã gửi một tuyên bố ngắn về việc cắt giảm kinh doanh Optane. Mặc dù không cung cấp nhiều thông tin chi tiết về việc Intel rút lui, nhưng nó xác nhận rằng Intel thực sự đang cắt toàn bộ hoạt động kinh doanh Optane.

“Chúng tôi tiếp tục hợp lý hóa danh mục đầu tư của mình để hỗ trợ chiến lược IDM 2.0 của chúng tôi. Điều này bao gồm đánh giá việc thoái vốn các doanh nghiệp không đủ lợi nhuận hoặc không phải là cốt lõi cho các mục tiêu chiến lược của chúng tôi. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Intel có kế hoạch ngừng phát triển sản phẩm trong tương lai trong lĩnh vực kinh doanh Optane của mình. Chúng tôi cam kết hỗ trợ khách hàng của Optane trong quá trình chuyển đổi.”

Văn bản 10-Q của Intel cũng chứa một tuyên bố ngắn về vấn đề này.

“Vào quý 2 năm 2022, chúng tôi đã bắt đầu giảm việc kinh doanh Intel Optane Memory, vốn là một phần của phân khúc kinh doanh DCAI của chúng tôi. Mặc dù Intel Optane là công nghệ hàng đầu, nhưng nó không phù hợp với các ưu tiên chiến lược của chúng tôi. Dẫu vậy, chúng tôi tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn CXL. Do đó, chúng tôi đã ghi nhận khoản lỗ hàng tồn kho trị giá 559 triệu đô la trong Giá vốn bán hàng trên Báo cáo tài chính hợp nhất trong quý 2 năm 2022. Khoản lỗ được ghi nhận là chi phí Công ty trong danh mục “Tất cả các loại khác” được trình bày ở trên. Khi kết thúc hoạt động kinh doanh Intel Optane, chúng tôi vẫn tiếp tục đáp ứng các cam kết hiện tại của khách hàng.”

Được Intel công bố lần đầu tiên vào năm 2015, công nghệ bộ nhớ 3D XPoint của công ty được coi là sự hội tụ giữa DRAM và bộ nhớ trạng thái rắn. Bộ nhớ duy nhất, xác định bit sử dụng công nghệ chuyển giai đoạn để lưu trữ dữ liệu, thay vì lưu các hạt điện tử như công nghệ NAND. Do đó, 3D XPoint cung cấp độ bền cực cao – theo thứ tự hàng triệu lần ghi – cũng như hiệu suất đọc và ghi ngẫu nhiên rất cao vì dữ liệu của nó không cần phải được tổ chức thành các khối tương đối lớn.

Đến lượt mình, Intel đã sử dụng 3D XPoint làm nền tảng cho hai dòng sản phẩm. Đối với khách hàng sử dụng trung tâm dữ liệu của mình, nó cung cấp Optane Persistent Memory, bộ nhớ này đã đóng gói 3D XPoint vào DIMM để thay thế một phần cho DRAM truyền thống. Optane DIMM cung cấp mật độ bit lớn hơn DRAM và kết hợp với tính chất bền bỉ, bộ nhớ điện tĩnh (bộ nhớ giúp vẫn lưu trữ dữ liệu ngay cả khi bị ngắt điện) của nó đã tạo nên một sản phẩm thú vị cho các hệ thống cần bộ nhớ hoạt động lớn và có thể hưởng lợi từ tính chất điện tĩnh của nó, chẳng hạn như máy chủ cơ sở dữ liệu. Trong khi đó, Intel cũng sử dụng 3D XPoint làm nền tảng của một số sản phẩm lưu trữ, bao gồm SSD hiệu suất cao cho thị trường máy chủ và máy trạm, và làm bộ nhớ đệm tốc độ cao nhỏ hơn để sử dụng với SSD NAND có tốc độ chậm hơn.

Tuy nhiên, các thuộc tính độc đáo của 3D XPoint cũng là một thách thức đối với Intel kể từ khi công nghệ này ra mắt. Mặc dù được thiết kế để có khả năng mở rộng thông qua xếp chồng lớp, chi phí sản xuất 3D XPoint tiếp tục cao hơn NAND trên mỗi bit cơ sở, khiến công nghệ này đắt hơn đáng kể so với thậm chí cả SSD hiệu năng cao hơn. Trong khi đó, Optane DIMMs, mặc dù lấp đầy một thị trường ngách, nhưng cũng đắt ngang ngửa và cung cấp tốc độ truyền chậm hơn DRAM. Vì vậy, bất chấp nỗ lực của Intel trong việc cung cấp một sản phẩm có thể kết hợp giữa hai không gian sản phẩm, đối với khối lượng công việc không được hưởng lợi từ các khả năng độc đáo của công nghệ này, 3D XPoint cuối cùng không tốt bằng DRAM hoặc NAND trong các tác vụ tương ứng của chúng – khiến các sản phẩm Optane trở nên khó bán.

Kết quả là, Intel đã thua lỗ từ hoạt động kinh doanh Optane trong phần lớn thời gian (nếu không phải là tất cả) trong suốt vòng đời của nó, bao gồm hàng trăm triệu đô la vào năm 2020. Intel không công bố thông tin doanh thu Optane một cách thường xuyên, nhưng – những dịp mà họ đã công bố những con số đó, họ đã có lợi nhuận cao trên cơ sở thu nhập từ hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, các báo cáo từ Blocks & Files đã cho biết rằng Intel đang phải đối mặt với tình trạng dư đáng kể nguồn cung chip 3D Xpoint. Tất cả những điều đó nhấn mạnh khó khăn mà Intel đã gặp phải khi bán các sản phẩm Optane và làm tăng thêm chi phí, khiến Intel đang ghi nhận khoản lỗ của Optane trị giá 559 triệu đô la.

Do đó, khả năng cắt mảng kinh doanh Optane / 3D XPoint đã nằm trong tầm ngắm từ lâu và Intel đã và đang thực hiện các bước cần thiết. Đáng chú ý nhất là việc liên doanh Intel / Micron IMFT bị giải thể khiến Micron có quyền sở hữu công ty sản xuất duy nhất cho 3D XPoint, trong khi Micron từ bỏ kế hoạch 3D XPoint của riêng họ. Và sau khi sản xuất bộ nhớ 3D XPoint vào năm 2021, Micron cuối cùng đã bán bộ nhớ này cho Texas Instruments để sử dụng cho các mục đích khác. Kể từ đó, Intel đã không có can thiệp vào nhà máy sản xuất số lượng lớn cho 3D XPoint – mặc dù nếu báo cáo tồn kho là đúng, họ không cần phải sản xuất thêm bộ nhớ trong một thời gian khá dài.

Trong khi đó, ở khía cạnh sản phẩm, việc kinh doanh Optane giảm hoạt động sau khi Intel rút lui khỏi thị trường lưu trữ máy trạm trước đó. Mặc dù công ty đã phát hành hai thế hệ sản phẩm Optane cho thị trường trung tâm dữ liệu, nhưng công ty chưa bao giờ phát hành thế hệ sản phẩm thứ hai cho sản phẩm phổ thông (ví dụ: Optane 905P). Và, sau khi bán mảng kinh doanh NAND của họ cho SK Hynix (hiện hoạt động với tên gọi Solidigm), Intel không còn sản xuất các loại ổ lưu trữ máy trạm khác. Vì vậy, loại bỏ các sản phẩm còn lại dành cho trung tâm dữ liệu là bước tiếp theo hợp lý, mặc dù là một bước không may.

Nhìn chung, Intel đã chọn cắt bỏ hoạt động kinh doanh Optane / 3D XPoint ở một thời điểm quan trọng đối với công ty. Với việc ra mắt CPU Sapphire Rapids Xeon trong năm nay, Intel trước đó đã lên kế hoạch tung ra thế hệ thứ ba các sản phẩm Optane. Điều quan trọng nhất trong số các sản phẩm này là DIMMs thế hệ thứ 3 mang tên “Crow Pass”, cùng những sản phẩm khác sẽ cập nhật công nghệ Optane DIMM để sử dụng giao diện DDR5. Mặc dù quá trình phát triển Crow Pass có lẽ đã hoàn tất hoặc gần hoàn tất vào thời điểm này (do kế hoạch phát triển của Intel và Sapphire Rapids bị trì hoãn), nhưng việc triển khai và hỗ trợ sản phẩm trên thực tế sẽ vẫn phải chịu chi phí trả trước và chi phí dài hạn đáng kể, cũng như yêu cầu Intel phải hỗ trợ công nghệ cho thế hệ khác. Điều này tạo thêm cho Intel quyết tâm mạnh mẽ để cuối cùng thoát khỏi mảng kinh doanh thua lỗ.

Thay cho bộ nhớ Optane, chiến lược chính thức của Intel là xoay trục sang công nghệ bộ nhớ CXL (CXL.mem), cho phép gắn bộ nhớ điện động và điện tĩnh vào CPU qua bus PCIe hỗ trợ CXL. Điều này sẽ đạt được nhiều mục tiêu tương tự như Optane (bộ nhớ điện tĩnh, dung lượng lớn) mà không tốn chi phí phát triển một công nghệ bộ nhớ hoàn toàn riêng biệt. Đến lượt nó, Sapphire Rapids sẽ là CPU đầu tiên của Intel hỗ trợ CXL và công nghệ tổng thể có sự ứng dụng rộng rãi hơn trong nhiều ngành.C

Tuy nhiên, việc Intel ngừng sử dụng Optane / 3D XPoint đánh dấu sự kết thúc đáng tiếc của một dòng sản phẩm thú vị. 3D XPoint DIMM là một ý tưởng mới lạ ngay cả khi chúng không hoàn toàn thành công và 3D XPoint được tạo ra để tạo ra những ổ SSD có tốc độ cực nhanh nhờ vào lợi thế I / O ngẫu nhiên khổng lồ của nó – và đó là một tính năng mà nó không giống bất kỳ nhà cung cấp SSD nào khác. Vì vậy, đối với thị trường lưu trữ trạng thái rắn, điều này đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook