Seagete nhận án phạt 300 triệu USD, với lý do bán ổ cứng cho Huawei

Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Hoa Kỳ trong tuần này đã áp khoản tiền phạt lên đến 300 triệu USD đối với Seagate vì vi phạm các hạn chế kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ. Công ty lưu trữ đã thừa nhận vận chuyển 7,4 triệu ổ cứng cho Huawei trong giai đoạn 2020-2021, vi phạm trực tiếp các hạn chế do chính phủ Hoa Kỳ áp đặt đối với công ty Trung Quốc vào năm 2020. Để đáp lại những hành động đó, Cục Công nghiệp và An ninh đã đã áp dụng khoản tiền phạt lớn nhất trong lịch sử của bộ đối với Seagate, vì vậy mà Seagate sẽ phải mất vài năm để trả hết số tiền phạt.

Trở lại năm 2019 – 2020, Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thêm Huawei và hầu như tất cả các công ty con của họ vào danh sách thực thể và áp đặt các quy tắc xuất khẩu yêu cầu bất kỳ công ty nào (có trụ sở tại Hoa Kỳ hoặc nước ngoài) phải có được quyền xuất khẩu. Vì thế, bất kỳ công ty nào có trụ sở tại Hoa Kỳ hoặc nước ngoài cũng phải có giấy phép mới được bán sản phẩm, công nghệ và thiết bị cho Huawei, nếu những sản phẩm ấy được tạo ra dựa trên công nghệ Mỹ phát triển.

Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với Huawei chủ yếu liên quan đến chất bán dẫn. Đặc biệt, chip được phát triển hoặc sản xuất tại Hoa Kỳ hoặc các nơi khác ‘từ phần mềm hoặc công nghệ của Hoa Kỳ’ được coi là chip của Hoa Kỳ theo các quy tắc có hiệu lực từ tháng 8 năm 2020. Tuy nhiên, ổ cứng của Seagate cũng được phân loại là bị kiểm soát xuất khẩu các mặt hàng vì họ sử dụng các công cụ EDA do Mỹ thiết kế và thiết bị do Mỹ sản xuất cho bộ điều khiển và bộ nhớ của họ.

Đáng chú ý là BIS thực sự đã cấp không ít giấy phép xuất khẩu, đó là cách Huawei mua được nhiều mặt hàng mà họ cần từ các công ty Mỹ cũng như các tập đoàn đa quốc gia. Tuy nhiên, Seagate thì không có giấy phép bán sản phẩm cho Huawei. Công ty đã vận chuyển khoảng 7,42 triệu ổ cứng trị giá 1,104 tỷ USD cho Huawei trong khoảng thời gian từ ngày 17 tháng 8 năm 2020 đến ngày 29 tháng 9 năm 2021 trong 429 lần mà không được phép.

Có nghĩa là đây không phải là một lỗi đơn lẻ, mà như công ty đã thừa nhận như một phần trong thỏa thuận dàn xếp của họ, đúng hơn là một hoạt động kinh doanh có chủ ý.

Vì cả Toshiba và Western Digital đều ngừng bán ổ cứng HDD cho Huawei mà không có sự chấp thuận của chính quyền Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 2020, Seagate đã trở thành nhà cung cấp ổ cứng duy nhất của Huawei. Sau đó, hai công ty đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược kéo dài 3 năm, trao quyền ưu tiên cho Seagate so với các nhà cung cấp khác của Huawei. Hơn nữa, vào tháng 3 năm 2021, Seagate và Huawei đã thiết lập một Thỏa thuận dài hạn, liên quan đến việc mua hơn năm triệu ổ cứng. Do đó, Seagate đã trở thành “Nhà cung cấp chiến lược chính” của Huawei khi các nhà sản xuất ổ cứng khác từ chối xuất khẩu sản phẩm của họ.

Ngay cả sau khi Huawei bị đưa vào Danh sách thực thể vì hành vi gây phương hại đến an ninh quốc gia của chúng tôi và các đối thủ cạnh tranh của họ đã ngừng bán hàng cho họ do quy định về sản phẩm trực tiếp từ nước ngoài của chúng tôi, Seagate vẫn tiếp tục gửi ổ đĩa cứng cho Huawei.

Theo các điều khoản của thỏa thuận dàn xếp, Seagate sẽ trả khoản tiền phạt 300 triệu USD cho Bộ Thương mại Hoa Kỳ. BIS tuyên bố rằng 300 triệu USD là nhiều gấp đôi so với lợi nhuận mà Seagate kiếm được khi vi phạm các quy tắc xuất khẩu.

Ngoài ra, cả hai bên đã đồng ý tiến hành ba cuộc kiểm toán để đảm bảo Seagate tuân thủ Quy định quản lý xuất khẩu, với một cuộc kiểm toán do tư vấn bên thứ ba độc lập do Seagate chọn. Đổi lại, BIS sẽ không khởi xướng thêm các thủ tục hành chính đối với Seagate vì bất kỳ vi phạm nào liên quan đến các giao dịch trong thỏa thuận.

Nguồn:  Anton ShilovSeagateCục Công nghiệp và An ninh Bộ Thương mại Hoa Kỳ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook