Seagate xuất xưởng HDD HAMR 30TB đầu tiên ra thị trường

Những chiếc ổ cứng lưu trữ dung lượng 30TB phục vụ doanh nghiệp đã bắt đầu được Seagate giao cho các đối tác để thực hiện quá trình đánh giá khả năng vận hành. Sau đó, những ổ cứng công nghệ HAMR thế hệ 2 của Seagate sẽ đi vào giai đoạn sản xuất thương mại vào quý III năm 2023.

HAMR, viết tắt của Heat-Assisted Magnetic Recording là giải pháp ghi dữ liệu lên đĩa từ mới nhất mà Seagate đã bỏ không ít tiền nghiên cứu phát triển. Thay vì những giải pháp truyền thống phổ biến hiện nay như CMR hay PMR, HAMR kết hợp thêm một đầu diode laser để “tạm thời nung nóng một khu vực nhỏ trên đĩa từ”, để dữ liệu ghi trên đĩa từ gọn gàng hơn, tổng thể cả chiếc ổ sẽ có dung lượng lưu trữ lớn hơn, trong khi vẫn “đảm bảo dữ liệu ổn định cả về mặt từ tính lẫn nhiệt.”

Theo Tom’s Hardware, mặc dù các ổ đĩa cung cấp dung lượng phá kỷ lục, nhưng Seagate rất táo bạo về các chi tiết, bao gồm cả số lượng đĩa cứng bên trong. Công ty đã vận chuyển ổ đĩa HAMR cho khách hàng để thử nghiệm trong nhiều năm, nhưng đó là một chặng đường dài.

Hiện tại Seagate vẫn giấu kín những thông số kỹ thuật của ổ cứng công nghệ HAMR, bao gồm số đĩa từ bên trong chiếc ổ 30TB. Và thực tế công nghệ HAMR cũng đã mất khá nhiều thời gian để hoàn thiện. Suốt từ năm 2004, đã có những thông tin nói rằng ổ cứng với công nghệ đốt đĩa từ để tăng mật độ lưu trữ dữ liệu “sẽ” ra mắt thị trường vào năm 2010. Nhưng điều đó rõ ràng đã không xảy ra. Mãi tới năm 2018, Seagate mới công bố ổ cứng 16TB dựa trên công nghệ này, và khi ấy, hãng cũng đã đưa ra lịch trình ra mắt sản phẩm dựa trên công nghệ HAMR thế hệ 2 vào quý III năm 2023.


Gần đây bài viết trên blog của Seagate đưa ra thông tin, trong vòng 9 năm nghiên cứu, họ đã tăng mật độ lưu trữ dữ liệu dựa vào HAMR lên 30%.

Vấn đề cơ bản khiến ổ HDD HAMR chưa thể sản xuất ở quy mô thương mại, là do những chiếc ổ cứng này cần linh kiện khác hoàn toàn, bao gồm cả đầu đọc/ghi dữ liệu mới, và đĩa lưu trữ đủ khả năng vận hành hoàn hảo trong điều kiện bị nung nóng và làm nguội liên tục. Vì thế chi phí sản xuất đã tăng rất mạnh, khiến những ổ HAMR thế hệ 2 chỉ có thể ứng dụng cho giải pháp doanh nghiệp, chứ chưa đủ rẻ để bán cho người tiêu dùng.
Seagate cho biết, khi quá trình sản xuất tăng được tỷ lệ đĩa lưu trữ đạt chuẩn, thì chi phí cũng sẽ giảm, nhưng phải tới năm 2024 chuyện đó mới xảy ra.

Còn ở phía những đối thủ cạnh tranh của Seagate, Western Digital cũng đã bán những ổ cứng 26TB công nghệ SMR, công nghệ ghi lợp từ để tăng mật độ dữ liệu lưu trữ. Anandtech cũng đưa tin, Seagate đã tạo ra được những đĩa từ dung lượng 5TB, nhân 10 đĩa trong chiếc ổ kích thước 3.5″, chúng ta sẽ có những ổ cứng dung lượng 50TB. Và lời hứa của hãng là đến năm 2025, công nghệ HAMR sẽ cho phép tạo ra ổ HDD 100TB.

Nguồn: ExtremeTech

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook