Rò rỉ thông số kỹ thuật của socket LGA-1851 dành cho CPU Intel thế hệ 15

Tuy dòng vi xử lý thế hệ thứ 14 của Intel chưa ra mắt, thế nhưng những thông tin về thế hệ CPU thứ 15 dự kiến mang tên mã là Arrow Lake-S đã bắt đầu được rò rỉ với rất nhiều thay đổi, trước mắt là về socket.

Dòng vi xử lý thứ 15 của Intel bất ngờ để lộ những thông số kỹ thuật đầu tiên

Theo đó, những thông tin rò rỉ này bắt nguồn từ Igor’s LAB. Trang công nghệ này đã hé lộ những thông số kỹ thuật về một loại socket mới là LGA-1851 dành cho những bộ CPU Arrow Lake-S sử dụng trên các hệ thống máy tính để bàn.

Cụ thể, dòng CPU cao cấp nhất của Arrow Lake-S sẽ được trang bị tới 8 nhân P-Core và 16 nhân E-Core, khá tương đồng với con chip Intel Core i9-13900K ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, thông tin rò rỉ còn cho biết thêm rằng sẽ có thêm một phiên bản khác với 8 nhân P-Core và 32 nhân E-Core, nhưng nhiều khả năng sẽ không xảy ra.

Chưa dừng lại ở đó, trang Igor’s Lab cũng đã công bố đầy đủ mọi chi tiết về socket LGA-1851. Về cơ bản, loại socket mới này của Intel sẽ khá giống với loại socket LGA-1700 đang dùng trên các thế hệ CPU hiện tại, tuy nhiên vẫn sẽ có một vài thay đổi nhỏ.

Thay đổi đầu tiên đó chính là về số lượng đầu nối hàn tiếp xúc được tăng từ 1700 lên 1851 điểm. Tức là số điểm tiếp xúc trên CPU Intel thế hệ Arrow Lake-S sẽ tăng thêm 151 điểm, hơn 9% so với các thế hệ đi trước. Tuy nhiên kích thước khe cắm dành cho chính nó sẽ không thay đổi, giữ nguyên là 37.5mm x 45mm.

Thêm nữa, khoảng cách từ đỉnh CPU cho tới đỉnh của mainboard cũng sẽ không thay đổi, chỉ có một vài khác biệt nhỏ về chiều cao. Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác nhận giải pháp và nhà sản xuất khuyến nghị áp suất làm mát là 923N.

Igor’s LAB cho biết Intel đã phát hành tài liệu cần thiết cho các nhà sản xuất bộ làm mát CPU và AIO liệt kê các thay đổi dành cho CPU máy tính để bàn Arrow Lake-S và ổ cắm LGA 1851. Báo cáo cho biết lý do chính khiến Intel sử dụng nền tảng và socket mới trên Arrow Lake-S là để tiếp tục theo kịp khả năng I/O của AMD.

Dù cho các chipset Intel 700 và 600 series hiện tại vẫn mang lại khả năng I/O rất tiện nghi, tuy nhiên việc hỗ trợ tốc độ cho ổ cứng SSD vẫn chưa được tối ưu triệt để. Trong khi đó, CPU Arrow Lake-S sẽ cung cấp kênh PCIe Gen 5 x4 riêng biệt dành cho ổ cứng SSD, hứa hẹn sẽ vượt trội hơn so với lane PCIe Gen 4×4 hiện tại.

Theo tin đồn, Intel dự kiến sẽ trình làng dòng CPU Arrow Lake-S dành cho máy tính để bàn vào khoảng cuối năm 2024, cùng với đó là các mainboard hỗ trợ Intel chipset 800 hỗ trợ socket LGA 1851.

Nguồn: VideoCardz

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook