Đánh giá Dell XPS 13 Plus (2023): Tuyệt tác công nghệ với thiết kế mãn nhãn

Dell XPS luôn được định hình là dòng máy tính xách tay cao cấp dành cho doanh nhân hàng đầu, chính vì vậy Dell không giấu giếm tham vọng đưa chiếc XPS này trở thành sản phẩm đón đầu xu hướng trong giới công nghệ. Và điều đó có thể đã trở thành hiện thực khi XPS 13 Plus 2023 xuất hiện. Mẫu laptop này không chỉ niềm tự hào của Dell với thiết kế đến từ tương lai mà trong đó còn có rất nhiều công nghệ vô cùng hiện đại. 

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng đi đánh giá để xem rằng Laptop Dell XPS 13 Plus 2023 – mẫu laptop cao cấp dành cho giới doanh nhân sẽ xuất sắc tới nhường nào nhé!

Điểm nhấn đến từ thiết kế tuyệt mỹ cùng khả năng hoàn thiện xuất sắc

Các dòng sản phẩm XPS của Dell từ trước đến nay luôn được người dùng săn đón bởi thiết kế cao cấp đến ngay từ cách đóng hộp bên ngoài, và dòng Dell XPS 13 Plus phiên bản 2023 cũng không phải là một ngoại lệ. Bạn sẽ bị “hút hồn” ngay từ cái nhìn đầu tiên khi mở hộp và cầm trên tay mẫu máy này.

Khoan đề cập tới hệ thống cấu hình bên trong, chỉ riêng thiết kế bên ngoài của XPS 13 Plus 2023 cũng đã khiến người dùng phải ngây ngất bởi sự sang trọng cùng cảm giác cầm nắm cực kỳ chắc tay. Tổng thể máy được bao phủ bởi một tone màu trắng ngọc trai vô cùng hiện đại và tinh tế, không để lại mồ hôi, dấu vân tay. Tất cả tạo nên một cái nhìn tổng thể thực sự là không có điểm trừ. Thêm vào đó, XPS 13 Plus 2023 có cân nặng chỉ là 1.2kg, cùng độ mỏng chỉ 1.5cm tại điểm dày nhất. Những con số này đã biến Dell XPS 13 Plus 2023 trở thành một trong những chiếc laptop mỏng nhẹ nhất thế giới, bên cạnh mẫu Apple MacBook Air M2.

Bên ngoài vậy là đủ rồi, giờ chúng ta sẽ đi vào bên trong của sản phẩm. Dell XPS 13 Plus 2023 sẽ có phần mặt C với phần bàn phím được thiết kế theo dạng tràn viền cực kỳ bắt mắt và cuốn hút, ẩn hẳn phía bên dưới một lớp mặt kính. So với những thế hệ trước và các đối thủ khác trên thị trường, có thể nói Dell đã tạo ra được một kiệt tác công nghệ. Và bạn cũng có thể thấy rằng phía dưới bàn phím không hề có một vùng TrackPad nào. Với mẫu laptop này, người dùng sẽ chỉ cần chạm nhẹ vào phần chiếu nghỉ là sẽ có thể tương tác được như bình thường với các thao tác vuốt chạm vô cùng mượt mà nhờ vào công nghệ cảm ứng đa điểm đã được chính Dell nghiên cứu trong thời gian dài.

Ở phía trên bàn phím, Dell cũng đã tự tạo riêng cho mình một phần “TouchPad” với các dãy phím chức năng giờ đây đã được chuyển thành dạng cảm ứng. Khi người dùng cần sử dụng đến thì những phím chức năng này sẽ tự hiện lên, tương tự như hệ thống TouchPad của Apple.

Cấu hình góp phần tôn lên đẳng cấp vượt trội

Không chỉ tốt nước sơn mà Dell XPS 13 Plus 2023 còn tốt luôn cả gỗ. Cấu hình phần cứng được Dell trang bị trên mẫu laptop này thực sự là những tinh hoa cao cấp nhất của làng công nghệ ở thời điểm hiện tại.

Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất cần phải kể đến đó chính là bộ vi xử lý thế hệ 13 Raptor Lake mới nhất của Intel, mà cụ thể là Intel Core i7-1360P. Đây là mẫu CPU được trang bị 12 nhân 16 luồng với xung nhịp tối đa lên tới 5GHz. Việc sử dụng con chip dòng P cho thấy tầm nhìn xa trông rộng của Dell vì đây là dòng laptop dành cho doanh nhân, không cần phải sử dụng tới vi xử lý dòng H hiệu suất cao, vừa để tiết kiệm chi phí, lại vẫn bảo đảm được hiệu suất đủ để thực hiện được nhiều tác vụ văn phòng từ cơ bản tới nâng cao.

Đi cùng với con chip Core i7 thế hệ 13 là RAM 16GB DDR5, GPU tích hợp Intel Iris Xe Graphics và SSD 512GB. Đây hầu hết đều là các trang bị vô cùng cao cấp dành cho một chiếc máy tính xách tay nhắm tới các đối tượng người dùng là doanh nhân thành đạt.

Cấu hình chi tiết:

  • CPU: Intel Core i7-1360P
  • Chip đồ họa: Onboard Intel Iris Xe Graphics
  • RAM: 16GB Onboard DDR5
  • Lưu trữ: 512GB SSD M.2 NVMe

Để cho mọi người thấy được sức mạnh của máy, chúng tôi sẽ đặt Dell XPS 13 Plus 2023 lên bàn cân cùng với những đối thủ sừng sỏ khác như Apple MacBook Air M2,  Asus ZenBook S 13 OLED và HP Spectre x360 13.5. Trong khi chỉ có MacBook Air M2 sử dụng con chip Apple M2 thì Asus ZenBook S 13 được trang bị Intel Core i7-1355U và HP Spectre x360 13.5 là Core i7-1255U.

Biểu đồ kết quả hiệu năng của 4 mẫu laptop qua bài test trên Geekbench 5

Kết quả cuối cùng bạn đọc có thể thấy trong biểu đồ ở trên. Dell XPS 13 Plus 2023 đã về nhất trong bài kiểm tra điểm chuẩn đa lõi Geekbench 5 đa nền tảng, đạt 9.938 điểm, cao hơn 8.919 điểm của MacBook Air tiếp theo. Tuy nhiên, MacBook Air dẫn đầu về lõi đơn với 1.932 điểm để đánh bại 1.814 điểm của XPS. Asus đạt điểm tương đương với XPS 13 Plus trong bài kiểm tra lõi đơn mặc dù CPU hạng U của nó đã kìm hãm nó trong bài test đa lõi.

Tiếp đến là bài kiểm tra chuyển mã Handbrake, MacBook Air M2 tiếp tục hạ gục XPS 13 Plus với thời gian kết thúc lần lượt là 7 phút 52 giây so với 8 phút 14 giây. Hai mẫu laptop của Asus và HP bị bỏ lại khá xa ở phía sau, điều này không có gì quá ngạc nhiên bởi CPU trên hai thiết bị này yếu hơn so với MacBook Air M2 và Dell XPS 13 Plus 2023.

Màn hình cảm ứng 4K 100% sRGB siêu sắc nét và sống động

Nếu nhìn vào màn hình của Dell XPS 13 Plus 2023, bạn chỉ có thể tự thốt lên rằng nó quá đẹp. Cả bốn phần viền màn hình đều được vát mỏng tới tối đa nhờ vào ngôn ngữ thiết kế InfinityEdge Anti-Reflect, tỉ lệ 16:10 mang lại trải nghiệm thị giác vô cùng tuyệt vời.

Chất lượng màu sắc trên mẫu laptop này cũng được Dell cân chỉnh khá xuất sắc, kết hợp với độ phân giải 4K (3456 x 2160 pixels) cùng với độ phủ màu 100% sRGB thì có lẽ chúng ta sẽ không thể tìm ra được điểm gì để có thể chê được trên màn hình này.

Đặc biệt, màn hình của Dell XPS 13 Plus 2023 là màn hình cảm ứng, giúp người dùng có thể tương tác được trực tiếp với các nội dung hiển thị trên màn hình như một chiếc máy tính bảng thứ thiệt.

Hệ thống cổng kết nối và bàn phím

Vì đi theo kiểu thiết kế bàn phím tràn viền nên các phím trên Dell XPS 13 Plus 2023 đều có kích thước lớn hơn những mẫu laptop truyền thống. Điều này có thể sẽ khiến người dùng phải mất một thời gian ngắn để làm quen với kiểu bàn phím mới này.

Bộ keycaps trên mẫu laptop này được hoàn thiện từ chất liệu nhựa nhám mang lại cảm giác gõ bám tay. Bên cạnh đó, nhờ hành trình phím của máy khá nông nhưng độ nảy lại tốt nên khi gõ phím sẽ không phát ra tiếng kêu lớn và rất yên tĩnh. Đèn nền trợ sáng của máy sẽ có 2 cường độ sáng, giúp người dùng có thể làm việc dễ dàng hơn trong điều kiện môi trường thiếu sáng.

Kiểu thiết kế bàn phím tràn viền trên Dell XPS 13 Plus 2023

Touchpad của Dell XPS 13 Plus 2023 cũng là một vấn đề gây tranh cãi bởi nó không có viền để xác định vị trí như trên các mẫu laptop truyền thống. Tuy nhiên, sau khi sử dụng mẫu laptop này một thời gian thì có lẽ bạn sẽ thấy thích loại Touchpad cảm ứng này hơn bởi khi ấn vào nó sẽ có những phàn hồi xúc giác như trên các phím Home của iPhone 8 trước đây của Apple, cảm giác rất đã.

Về hệ thống cổng kết nối, Dell XPS 13 Plus 2023 vẫn được trang bị 2 cổng USB Type-C/Thunderbolt 4, và đây cũng chính là cổng sạc của máy. Về  khả năng kết nối không dây, máy có chuẩn kết nối Wifi 6 thế hệ mới cùng với Bluetooth 5.2.

Thời lượng pin không phải là thế mạnh của Dell XPS 13 Plus 2023

Cung cấp năng lượng cho Dell XPS 13 Plus 2023 là viên pin 3-cell dung lượng 55Whr, được hãng công bố là có thể sử dụng liên tục được 15 tiếng. Tuy nhiên, thực tế lại không được như vậy.

Thời lượng pin của Dell XPS 13 Plus 2023 không được như kỳ vọng

Pin của máy chỉ trụ được khoảng 6 tiếng 20 phút sử dụng, bao gồm duyệt web liên tục bằng Wifi, phát video, làm việc với OpenGL với màn hình được thiết lập ở độ sáng 150 nits. Trong khi đó, ZenBook S 13 OLED lại có thể dễ dàng đạt được mốc 10 tiếng sử dụng liên tục nhờ vào viên pin dung lượng 63Whr cùng con chip Intel dòng “U” tiết kiệm năng lượng. Và trong số 3 thiết bị này, không một thiết bị nào có thể vượt qua được mốc sử dụng 14 tiếng 6 phút của MacBook Air M2.

Khả năng tản nhiệt tốt

Trong khi đang chạy bài Stress Test trên phần mềm Cinebench R23, chúng tôi có kiểm tra bề mặt của thiết bị. Trung tâm bàn phím của máy đạt 35 độ C trong khi trung tâm bàn di chuột đạt mức nhiệt là 29.4 độ C. Mặt dưới của máy sẽ ấm hơn một chút, đạt 36.1 độ C và đạt cực đạt là 42.2 độ C gần các khe thoát nhiệt.

Nhìn chung, khả năng tản nhiệt của Dell XPS 13 Plus 2023 khá ấn tượng. Bạn hoàn toàn có thể đặt laptop trên đùi để làm việc bởi các khe hút gió của nó hướng ra các cạnh chứ không tập trung ở phía mặt dưới.

Hệ thống âm thanh sống động

Hệ thống loa của Dell XPS 13 Plus 2023 có khả năng tái tạo lại âm thanh rất tốt, nằm ngoài mong đợi bởi đây là một mẫu laptop đi theo xu hướng thiết kế mỏng nhẹ. Khi nghe nhạc, bạn sẽ thấy được giọng của ca sĩ và âm thanh nhạc cụ có sự tách bạch rõ ràng, âm trầm đập đủ lực, dải treble không bị chóe, vỡ vụn như trên những mẫu laptop khác.

Ứng dụng WavesMaxx Audio Pro đi kèm cung cấp nhiều EQ và các điều chỉnh âm thanh khác, bao gồm cả âm thanh không gian 3D nếu bạn cho phép webcam theo dõi chuyển động đầu của mình.

Nguồn: Tom’s Hardware

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook