Loạt vi xử lý AMD Ryzen dính lỗ hổng bảo mật Inception cực kỳ nghiêm trọng

Mới đây, AMD đã vừa công bố những dòng CPU Ryzen bị dính lỗ hổng bảo mật Inception nguy hiểm, tương tự như lỗ hổng Spectre đã xảy ra trước đây.

CPU AMD Ryzen dính lỗ hổng bảo mật Inception nguy hiểm

Mới đây, chính AMD đã vừa phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật được gọi là “Inception” trên các vi xử lý AMD Ryzen sử dụng kiến trúc Zen 3 và Zen 4 đang gây nên sự quan ngại. Dự kiến, bản vá lỗi cho lỗ hổng này sẽ được phát hành vào cuối tháng 8/2023. Tương tự với lỗ hổng Spectre đã xuất hiện trước đây, Inception cũng tạo ra nguy cơ về việc dữ liệu nhạy cảm có thể bị truy cập trái phép bằng cách tận dụng các tính năng có sẵn trong CPU.

Lỗ hổng này có khả năng cho phép kẻ tấn công có thể ăn cắp các thông tin quan trọng như mật khẩu và dữ liệu bảo mật khác. May mắn thay, các vi xử lý AMD Ryzen dựa trên kiến trúc Zen 2 trở về trước không bị ảnh hưởng bởi Inception.

Mặc dù lỗ hổng này khá khó khai thác, bởi vì kẻ xấu cần phải “bơm” vào thiết bị của bạn các mã khai thác Inception thông qua malware, nhưng nó vẫn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng khiến dữ liệu bị tiết lộ. Để giải quyết vấn đề này, bản cập nhật AGESA Firmware chuẩn bị ra mắt đã được thiết kế để vá lỗi Inception. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu năng của vi xử lý.

Nhóm chuyên gia tại Phoronix đã tiến hành các bài kiểm tra hiệu năng trên CPU AMD Ryzen sau khi đã cập nhật lên bản vá lỗi Inception. Kết quả cho thấy hiệu suất nén/giải nén bằng 7zip giảm khoảng 12% – 13%, và hiệu năng của phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu MariaDB giảm tới 50%. Tuy nhiên, với những người sử dụng vi xử lý AMD Ryzen cho mục đích chơi game, hiệu năng sẽ không thay đổi quá đáng kể.

Tuy nhiên, trước khi rút ra bất kỳ kết luận nào về tác động của bản vá lỗi Inception, chúng ta cần đợi cho đến khi các nhà sản xuất bo mạch chủ phát hành bản vá đầy đủ. Từ các thử nghiệm của Phoronix, có vẻ như bản vá này chỉ ảnh hưởng đến hiệu năng của các ứng dụng làm việc và sản xuất, trong khi không ảnh hưởng đến hiệu năng gaming.

Tham khảo: AMDPhoronix

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook