Microsoft chính thức mang ngôn ngữ Python tới cho Excel

Microsoft đang tích hợp ngôn ngữ lập trình Python phổ biến vào Excel. Bản xem trước công khai của tính năng này đã được ra mắt, cho phép người dùng Excel có thể thử nghiệm và tiến hành phân tích dữ liệu từ Python.

Hai vũ trụ Excel và Python chính thức hội tụ lại với nhau

Hai vũ trụ là Excel và Python đang hội tụ, không để đối đầu mà để đồng hành trong việc tối ưu hóa phân tích dữ liệu và tạo hình ảnh trực quan, nhờ vào sự kết hợp tinh tế từ Microsoft.

“Từ bây giờ, người dùng đã có thể tương tác với dữ liệu trong Excel bằng các biểu đồ và thư viện Python, sau đó sử dụng công thức, biểu đồ và PivotTables của Excel để điều chỉnh thêm,” ông Stefan Kinnestrand – giám đốc điều hành công việc hiện đại tại Microsoft, chia sẻ. “Bây giờ, bạn có thể tiến hành phân tích dữ liệu cao cấp ngay tại môi trường quen thuộc của Excel bằng cách truy cập trực tiếp Python từ thanh công cụ của Excel.”

Tạo DataFrames với một vài cú nhấp chuột đơn giản

Việc truy cập vào tính năng này không đòi hỏi việc cài đặt phần mềm hay thiết lập các tiện ích mở rộng riêng, bởi vì việc tích hợp Python vào Excel sẽ trở thành một phần của việc liên kết tích hợp và Power Query của Excel. Microsoft cũng đưa ra chức năng PY mới, cho phép hiển thị dữ liệu Python ngay trên lưới bảng tính Excel. Hợp tác với Anaconda, một kho lưu trữ Python dành cho doanh nghiệp, sẽ mang các thư viện Python phổ biến như pandas, statsmodels và Matplotlib vào Excel.

Một ví dụ về ngôn ngữ Python trong Excel

Các phép tính Python sẽ được tiến hành trên nền tảng Microsoft Cloud, với kết quả trở lại dưới dạng một bảng tính Excel. Người sử dụng Excel có khả năng tạo các công thức, PivotTables và biểu đồ dựa trên dữ liệu Python, cùng với khả năng sử dụng các thư viện biểu đồ như Matplotlib và Seaborn để tạo ra các biểu đồ trực quan như heatmaps, violin plots và swarm plots. Với việc đặt cài đặt trên môi trường đám mây của Microsoft, bạn sẽ không cần phải cấu hình gì hay thực hiện việc cài đặt trực tiếp trên thiết bị của mình. Microsoft đã lo việc tích hợp Python vào Excel cho bạn, việc bạn cần làm là tận dụng sự sáng tạo và hiệu suất của mình.

“Tôi vô cùng phấn khích về sự sáng tạo kết hợp giữa Python và Excel, một kế hoạch mang tính tương lai cuối cùng đã trở thành hiện thực,” đây là những lời chia sẻ của Guido van Rossum, người được biết đến như cha đẻ của Python và hiện đang là một kỹ sư tài năng trong đội ngũ Microsoft. Guido còn bộc bạch thêm rằng: “Tôi tin rằng cả hai cộng đồng sẽ khám phá ra những ứng dụng mới, thú vị từ sự hợp tác này, nâng cao khả năng của cả hai phía. Khi tôi gia nhập Microsoft cách đây ba năm, tôi không bao giờ nghĩ rằng điều này có thể trở thành hiện thực.”

Sử dụng Python kết hợp với học máy để dự đoán thời tiết trực tiếp trong Excel

Tích hợp Python vào Excel đang được tung ra dưới dạng phiên bản xem trước công khai cho những người dùng Microsoft 365 Insiders trên kênh Beta, phiên bản 16.0.16818.2000. Ban đầu, tính năng này sẽ chỉ khả dụng trên hệ điều hành Windows trước khi được mở rộng lên các nền tảng khác “trong thời gian tới”.

Bạn sẽ cần phải có Microsoft 365 phiên bản Family hoặc Personal thì mới có thể tham gia được chương trình này.

Theo thông tin từ Microsoft, tích hợp Python vào Excel sẽ được bao gồm trong gói đăng ký Microsoft 365 trong giai đoạn xem trước, nhưng “một số chức năng sẽ bị hạn chế nếu không có giấy phép trả phí” khi phiên bản xem trước kết thúc.

Hàm PY() để chuyển sang chế độ sử dụng Python trong Excel.

Python tích hợp vào Excel thể hiện khả năng phân tích Python tốt nhất thông qua nền tảng Anaconda

Anaconda, một kho lưu trữ Python doanh nghiệp hàng đầu được hàng triệu người làm việc với dữ liệu trên khắp thế giới sử dụng. Python trong Excel tận dụng Phân phối Anaconda để thực thi Python trong môi trường Azure, kèm theo những thư viện Python phổ biến nhất (như pandas, Matplotlib, scikit-learn, và nhiều thứ khác) đã được xây dựng, thử nghiệm và hỗ trợ bởi Anaconda một cách an toàn. Python từ Anaconda mang đến khả năng hỗ trợ nhiều loại phân tích khi sử dụng Python trong Excel.

“Việc tích hợp Anaconda Distribution vào Microsoft Excel thật sự là điều đáng mừng – một bước tiến lớn có thể thay đổi cách hàng triệu người dùng Excel trên khắp thế giới làm việc,” lời chia sẻ từ Peter Wang – Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Anaconda.

Python được tích hợp vào Excel hoạt động an toàn trên Microsoft Cloud mà không yêu cầu bất kỳ thiết lập nào.

Mã Python sử dụng trong Excel chạy trên nền tảng Đám mây của Microsoft với tính năng bảo mật cấp doanh nghiệp thông qua kết nối với Microsoft 365. Các mã Python được thực thi trong một môi trường bộ điều khiển ảo riêng biệt, sử dụng Phiên bản bộ điều khiển Azure và các gói phần mềm từ nguồn gốc, được bảo vệ bởi Anaconda thông qua chuỗi cung ứng phần mềm bảo mật. Python trong Excel đảm bảo an ninh dữ liệu của bạn bằng cách đảm bảo rằng mã Python không biết bạn là ai và không mở cổng kết nối từ Internet trong các khu vực riêng biệt. Dữ liệu từ sổ làm việc của bạn chỉ có thể truyền qua hàm Python xl() tích hợp và kết quả của mã Python chỉ có thể trả về dưới dạng kết quả của hàm =PY() trong Excel.

Python trong Excel được tạo ra để phục vụ cho làm việc nhóm.

Người sử dụng có thể tự tin chia sẻ Python trong sổ làm việc Excel. Đồng nghiệp có thể tương tác và cập nhật Python một cách liền mạch trong việc phân tích dựa trên Excel mà không cần lo lắng về việc cài đặt các công cụ mở rộng, thời gian chạy Python hoặc việc quản lý thư viện và phụ thuộc. Sổ làm việc có thể được chia sẻ bằng các công cụ cộng tác như Microsoft Teams và Microsoft Outlook, cho phép đồng nghiệp làm việc cùng nhau thông qua phản hồi, @ đề cập và cộng tác tác giả như trong Excel. Các nhãn nhạy cảm áp dụng cho sổ làm việc chứa Python giúp tuân thủ các chính sách bảo vệ thông tin của tổ chức.

Python trong Excel phản ánh sự cam kết sâu sắc của Microsoft đối với Python.

Python trong Excel ra đời từ việc hợp tác mật thiết giữa nhiều bộ phận trong Microsoft, bao gồm Microsoft Excel, Bộ phận Nhà phát triển Microsoft, Microsoft Security, Microsoft Azure và Microsoft Research. Dự án này thể hiện tầm quan trọng của Python đối với Microsoft và cam kết của họ trong việc hợp tác với cộng đồng Python, đồng thời làm cho Python trở nên càng tốt hơn và dễ dàng tiếp cận hơn đối với mọi người.

Guido van Rossum, người đã tạo ra Python, BDFL danh dự và hiện là Kỹ sư xuất sắc của Microsoft, đã có sự đóng góp vào kiến trúc của Python trong Excel. Dưới đây là phản ứng của ông đối với phiên bản xem trước công khai:

“Tôi vô cùng phấn khích về việc sự kết hợp này giữa Python và Excel, một bước tiến đáng kể đã được mang đến. Tôi tin rằng cả hai cộng đồng sẽ tìm ra những ứng dụng mới và thú vị từ sự hợp tác này, giúp tối ưu khả năng của mỗi phía. Khi tôi gia nhập Microsoft ba năm trước, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng điều này có thể trở thành hiện thực. Nhóm phát triển Excel đã thực sự rất xuất sắc!”

Nguồn: Microsoft

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook