Mách bạn cách tắt tính năng theo dõi người dùng trên Google Chrome

Trình duyệt Chrome vừa được Google cập nhật giao diện mới. Tuy nhiên, trong khi nhiều người tập trung vào sự thay đổi về “bộ mặt” của Chrome, thì một số người khác đã phát hiện rằng Privacy Sandbox của trình duyệt Chrome thực ra là một nền tảng thu thập dữ liệu, theo dõi người dùng và định hướng quảng cáo mà không cần sử dụng các mã cookie theo dõi người dùng theo cách truyền thống.

Cụ thể, Privacy Sandbox hoạt động như sau: Nếu bạn cho phép tính năng được gọi là “quảng cáo riêng tư” (ad privacy), nó sẽ tự động theo dõi các trang web mà người dùng truy cập, sau đó tạo ra một danh sách các chủ đề khác nhau để chia sẻ với các trang web khác, nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo trực tuyến. Trong quá khứ, các trang web phải sử dụng cookies để thực hiện điều này, nhưng bây giờ tính năng này đã được tích hợp trực tiếp vào trình duyệt Chrome thông qua Privacy Sandbox.

Trước đây, Privacy Sandbox được gọi là FLoC (Federated Learning of Cohorts). Sau khi gặp phải sự phản đối mạnh mẽ và sự lo ngại rằng Google sẽ sử dụng nó để định hình thị trường quảng cáo trực tuyến, đặc biệt khi cookies ngày càng trở nên lỗi thời và bị người dùng từ chối, FLoC đã được chuyển thành “Topic API”. Nó dựa vào thói quen đọc tin tức và duyệt web của người dùng để xác định các chủ đề mà họ có thể quan tâm, như ô tô, thời trang, game, âm nhạc, phim ảnh, và nhiều chủ đề khác.

Google có vẻ nhận thức được rằng tính năng và cơ chế theo dõi mới, được tích hợp trực tiếp vào trình duyệt Chrome, có thể gây ra sự phản đối mạnh mẽ. Vì vậy, thông tin về tính năng này được công bố trên một trang web đơn giản và ngắn gọn, không phải trang giới thiệu màu mè về các thiết kế và tính năng mới của Google Chrome. Theo trang web privacysandbox.com, tính năng theo dõi và thu thập dữ liệu, mặc dù được quảng cáo như một tính năng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, đã được triển khai sau một thời gian thử nghiệm hạn chế.

Sau khi cập nhật Google Chrome, người dùng sẽ nhận được một thông báo pop-up cho biết tính năng “ad privacy” đã được kích hoạt. Những người đã xem thông báo này và tìm hiểu thêm thông tin có thể thấy Google tự hào về việc tích hợp nền tảng quảng cáo vào trình duyệt, và coi đây là một bước quan trọng hướng tới một thế giới web bảo mật và riêng tư hơn theo quan điểm của họ.

Google cho rằng việc tụm chung việc theo dõi và thu thập dữ liệu duyệt web của người dùng vào một nền tảng và tích hợp trực tiếp vào trình duyệt sẽ làm cho những cookies của bên thứ ba trở nên không đáng tin cậy và vô dụng. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ rằng Safari và Firefox đã block hoàn toàn những cookies này trong nhiều năm qua. Trong khi đó, các trình duyệt nền Chromium vẫn cho phép cookies của bên thứ ba theo dõi người dùng.

Cách vô hiệu hóa khả năng theo dõi người dùng trong Google Chrome?

Để thực hiện điều này, bạn có thể truy cập vào Settings trong Chrome, sau đó chọn Privacy and Security, và tiếp theo chọn Ad privacy. Một cách đơn giản hơn, bạn có thể nhập chrome://settings/adPrivacy trực tiếp vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Trong trang Ad Privacy, bạn sẽ thấy mục Ad Topics, hãy tắt tính năng này. Tại cùng trang tùy chỉnh này, bạn cũng có thể chọn vô hiệu hóa các chủ đề mà bạn không muốn thấy quảng cáo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook