macOS Sonoma chính thức được phát hành và những thay đổi đáng chú ý nhất

Mới đây, Apple đã vừa chính thức phát hành macOS Sonoma phiên bản ổn định dành cho tất cả người dùng máy Mac. Về cơ bản, macOS Sonoma sẽ không có quá nhiều thay đổi nhưng giao diện dường như mang lại sự vui vẻ và tươi mới, giúp người dùng có cảm hứng làm việc và giải trí một cách vui vẻ hơn.

Hiện tại, người dùng Mac đã có thể cập nhật lên macOS Sonoma bằng cách vào Cài đặt >> Cài đặt chung >> Cập nhật phần mềm.

Những thay đổi nổi bật đáng chú ý nhất trên macOS Sonoma

Widget bên ngoài màn hình chính

Đây là một tính năng được rất nhiều người dùng mong chờ từ khi macOS Sonoma lần đầu được công bố cách đây 3 tháng. Tính năng này cho phép bạn thêm các tiện ích trực tiếp lên màn hình chính để dễ dàng xem thông tin. Thông thường, mình sử dụng tính năng này để xem các hình ảnh ngẫu nhiên từ Photos, kiểm tra thời tiết, xem lịch và cập nhật nhanh tin tức.

Lock screen hoàn toàn mới

Đây là một tính năng rõ ràng không tăng cường hiệu suất công việc, nhưng nó tạo ra một trải nghiệm vui vẻ hơn cho người dùng. Mình đặc biệt thích tính năng này mỗi khi sử dụng chế độ ngủ. Thời gian trên màn hình khoá macOS Sonoma sẽ được hiển thị rất lớn ở giữa, tạo sự cân đối và tận dụng tốt không gian màn hình. Giao diện đăng nhập đã được thay đổi, nó được đặt xuống phía dưới và được ẩn đi sau hình ảnh và tên của bạn, tạo ra một màn hình khoá sạch sẽ và gọn gàng hơn.

Game Mode được làm lại

Chế độ Game Mode là một tính năng tối ưu cho việc chơi game trên Mac. Khi bạn kích hoạt Game Mode, máy Mac sẽ tự động tối ưu hóa hiệu suất của CPU và GPU để cung cấp trải nghiệm chơi game tốt hơn. Ngoài ra, chế độ này cũng giúp giảm độ trễ khi kết nối AirPods hoặc các thiết bị Bluetooth khác như chuột và tay cầm để chơi game.

Bộ hình nền động mới

Một điểm đáng chú ý trong phiên bản mới này là sự xuất hiện của bộ hình nền động mới. Tuy rằng không thể coi đây là một tính năng mới hoàn toàn, nhưng bộ sưu tập hình nền này thật sự ấn tượng. Đây là những hình ảnh về thiên nhiên và cảnh đẹp của các thành phố, được thực hiện trong chế độ slow motion. Bạn có thể thấy chúng chuyển động mượt mà khi ở màn hình khoá và có hiệu ứng đẹp mắt khi bạn unlock máy. Hiện tại, mình đặt hình nền để thay đổi sau mỗi 12 tiếng, giúp tạo thêm không gian làm việc vui vẻ hơn.

Cải thiện ứng dụng chạy nền web

Tính năng này đã tồn tại từ các phiên bản macOS trước đó, nhưng ở macOS Sonoma, nó đã được cải tiến để chạy mượt mà và ổn định hơn. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn thường xuyên chạy ứng dụng web nền. Ví dụ, mình thường để Google Photos và Google News ở thanh Dock để truy cập nhanh, và sự cải tiến này giúp mình tiết kiệm thời gian và trải nghiệm mượt mà hơn mỗi khi sử dụng các ứng dụng web này.

Tương tác trực tiếp với các Widget

Ở macOS Sonoma, bạn có khả năng tương tác trực tiếp với các widget trên màn hình desktop. Điều này giúp bạn thao tác nhanh chóng với các chức năng cụ thể của widget mà không cần mở ứng dụng tương ứng. Ví dụ, với widget Sách, bạn có thể phát hoặc dừng nghe audio book ngay từ desktop. Widget Nhạc cho phép bạn phát hoặc dừng bài hát hoặc album mà không cần vào ứng dụng Nhạc. Widget Podcast cung cấp tính năng tương tự cho việc phát hoặc dừng tập Podcast. Cuối cùng, widget Shortcut giúp bạn chạy các shortcut nhanh chóng ngay từ màn hình desktop, tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng.

Những tính năng nhỏ

Presenter Overlay

Đây là tính năng mà sau sự kiện mình thấy ít người để ý tới và theo mình là nó khá hay cho những ai hay làm thuyết trình. Thực tế tính năng Presenter Overlay không thay đổi quá nhiều cách chúng ta thuyết trình nhưng một phần nào đó nó sẽ thay đổi cách người khác xem thuyết trình của chúng ta.

Hiện tại tính năng này mình thấy hiện tại chỉ đang khả dụng cho FaceTime và Zoom. Theo trải nghiệm nhanh của mình thì tính năng này hoạt động vẫn chưa ổn định lắm nhưng cũng đủ xài, không đến nỗi.

Phân chia Profile trên Safari

Giống với iOS 17 và iPadOS 17, macOS Sonoma cũng giới thiệu tính năng phân chia profile trên trình duyệt Safari để giúp người dùng quản lý các tác vụ riêng lẻ dễ dàng hơn. Trước đây, mình đã thích sử dụng Chrome vì nó cho phép tạo nhiều profile khác nhau, nhưng mình lại không thích trải nghiệm sử dụng của Chrome và muốn sử dụng Safari.

Với macOS Sonoma, Safari cuối cùng đã tích hợp tính năng chia profile, cho phép mình tạo và quản lý nhiều profile khác nhau để phục vụ các nhu cầu riêng biệt. Hiện tại, mình đang sử dụng 4 profile cho Safari, bao gồm: Work, Play, Social, Other. Ví dụ, khi chọn profile “Work”, các trang web liên quan đến công việc sẽ tự động hiển thị và tương tự cho các profile khác.

Khoá tab ẩn danh

Trên macOS Sonoma, tab ẩn danh sẽ tự động khóa khi bạn không sử dụng để tránh trường hợp người khác có thể truy cập vào những trang web bạn đang xem trong tab ẩn danh. Để mở khóa, bạn có thể sử dụng Face ID, Touch ID hoặc mật khẩu thiết bị.

Tự động điền mật khẩu cho trình duyệt của bên thứ ba

Hiện tại, tính năng này đã được kiểm tra trên các trình duyệt như Chrome và Edge. Nếu bạn sử dụng trình duyệt khác, hãy kiểm tra xem có extension “iCloud Password Extensions” cho trình duyệt đó chưa. Để sử dụng tính năng này, bạn cần cài đặt extension trên các trình duyệt nói trên và kích hoạt nó bằng cách nhập mã số 6 chữ số được gửi đến thiết bị của bạn để xác nhận. Sau đó, bạn có thể sử dụng tính năng này để tự động điền thông tin đăng nhập từ iCloud Password vào các trang web. Tất nhiên, bạn vẫn cần xác nhận bằng vân tay.

Cảnh báo nội dung nhạy cảm

Tính năng này giống với tính năng hạn chế nội dung không phù hợp cho trẻ em, nhưng nó áp dụng cho mọi lứa tuổi. Bạn có thể thiết lập tính năng này để làm mờ nội dung nhạy cảm trong tin nhắn, AirDrops và trong tương lai, những ứng dụng trao đổi thông tin từ bên thứ ba. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xem nội dung khi cần thiết.

Tính năng Personal Voice

Tính năng này cho phép bạn tạo và đào tạo Mac để phát ra giọng nói theo cách bạn muốn. Sau đó, bạn có thể yêu cầu Mac đọc văn bản bằng giọng nói đã tạo. Tính năng này khá thú vị và bạn có thể tạo giọng nói riêng cho Mac của mình để sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau.

Điền thông tin vào PDF nhanh chóng hơn

Tính năng AutoFill giúp bạn điền thông tin vào tài liệu PDF nhanh chóng và thuận tiện hơn. Hiện tại, với macOS Sonoma, tính năng này đã nhận diện khung điền chữ chính xác hơn, và nếu cần, bạn có thể tạo text box và kéo thả để điều chỉnh vị trí chính xác của dữ liệu bạn muốn điền vào tài liệu PDF.

Tìm kiếm tin nhắn dễ dàng hơn với filter

Hiện tại, để tìm kiếm tin nhắn trong ứng dụng Messages, bạn có thể áp dụng các bộ lọc để thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình.

Trả lời tin nhắn nhanh chóng bằng cách vuốt sang phải

Trên macOS Sonoma, bạn có thể dễ dàng trả lời một tin nhắn bằng cách kéo tin nhắn sang phải bằng con trỏ thay vì phải giữ và chờ như trước đây.

Chia sẻ vị trí và xem vị trí trong tin nhắn

Với macOS Sonoma, bạn có thể chia sẻ vị trí của mình nhanh chóng trong các cuộc trò chuyện và cũng có thể xem vị trí mà bạn bè chia sẻ trực tiếp trong cửa sổ tin nhắn mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng.

Tính năng tự động sửa lỗi được cải tiến

Một điểm đáng chú ý khi sử dụng macOS Sonoma là tính năng tự động sửa lỗi văn bản đã được cải tiến. Việc gõ văn bản với một số từ viết sai chính tả sẽ được sửa đúng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, có thể cần vài cập nhật để khắc phục một số vấn đề còn tồn đọng.

Chia sẻ ứng dụng nhanh chóng trong cuộc gọi video

Với tính năng này, bạn có thể dễ dàng chia sẻ một ứng dụng hoặc thậm chí nhiều ứng dụng trong khi thực hiện cuộc gọi video.

Đồng bộ widget từ iPhone lên Mac

Dựa trên tính năng Continuity, bạn có thể thêm các widget từ iPhone của mình trực tiếp vào màn hình desktop của Mac mà không cần phải cài đặt các ứng dụng tương ứng trên Mac.

Một vài cải tiến nhỏ khác

  • Trong phần cài đặt Desktop và Dock, bạn sẽ thấy sự phân chia rõ ràng với hai tuỳ chọn mới: “On Desktop” và “In Stage Manager.”
  • Cập nhật tùy chọn cho các widget với hai lựa chọn mới: “On Desktop” và “In Stage Manager.”
  • Có tùy chọn chuyển đổi nhanh chóng cho hình nền động trên Sonoma.
  • Màn hình chờ mới cho Màn hình Khóa trên Sonoma.
  • Thanh công cụ đã được Apple đưa trở lại trên Safari.
  • Hiện tại, việc chuyển đổi tự động của AirPods trên macOS Sonoma đã trở nên nhanh hơn so với phiên bản macOS Ventura và các phiên bản beta trước đó của macOS Sonoma.
  • Có màn hình khởi động mới cho một số ứng dụng.

Những thiết bị được hỗ trợ nâng cấp lên macOS Sonoma

  • iMac 2019 trở lên.
  • Mac Pro 2019 trở lên.
  • iMac Pro 2017.
  • Mac Studio 2022 trở lên.
  • MacBook Air 2018 trở lên.
  • Mac mini 2018 trở lên.
  • MacBook Pro 2018 trở lên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook