Đến hẹn lại lên, tuyến cáp quang biển AAE-1 lại gặp sự cố mới

Khi mà tuyến cáp quang biển APG liên tiếp gặp sự cố và còn chưa được khắc phục xong thì mới đây, một tuyến cáp quang nối Việt Nam đi quốc tến là AAE-1 cũng đã phải chịu chung số phận.

Internet đã chậm lại càng chậm hơn bởi tuyến cáp quang AAE-1 gặp sự cố

Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng internet (ISP) tại Việt Nam, đơn vị quản lý và vận hành tuyến cáp quang biển AAE-1 (châu Á – châu Phi – châu Âu) vừa phát hiện một sự cố mới trên nhánh cáp kết nối từ Việt Nam đến Singapore. Sự cố này đã gây ảnh hưởng đáng kể đến dung lượng của tuyến cáp quang AAE-1.

Hiện tại, đơn vị quản lý tuyến cáp AAE-1 vẫn chưa tiết lộ nguyên nhân gây ra sự cố cũng như thời điểm dự kiến khắc phục. Sự cố này xảy ra đồng thời với sự cố trên tuyến cáp quang biển APG (châu Á – Thái Bình Dương) khác, mà từ cuối tháng 8 đang trong quá trình khắc phục và dự kiến hoàn tất vào ngày 30/9. Đáng chú ý, cả hai sự cố này đều ảnh hưởng đến nhánh cáp nối từ Việt Nam đi Singapore.

Hiện có tổng cộng 5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam với quốc tế, bao gồm AAG (châu Á – Mỹ), APG (châu Á – Thái Bình Dương), SMW-3 (Đông Nam Á – Trung Đông – Tây Âu), IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á – châu Phi – châu Âu). Ngoài ra, còn một tuyến cáp quang nhỏ hơn có tên TVH, có chiều dài chỉ 3.367 km, kết nối Thái Lan, Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc).

Tóm lại, hiện tại 2/5 tuyến cáp quang biển nối Việt Nam với quốc tế đang gặp sự cố, gây tác động lớn đến lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam ra nước ngoài.

Bên cạnh những tuyến cáp quang biển, hiện vẫn tồn tại một số tuyến cáp quang đất liền kết nối Việt Nam với các quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, phần lớn lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi ra nước ngoài vẫn được truyền tải qua các tuyến cáp quang ngầm dưới đáy biển.

Tuyến cáp quang biển AAE-1 là một dự án có giá trị lên đến 820 triệu USD, với sự tham gia đầu tư của 19 đối tác toàn cầu, trong đó bao gồm cả các nhà mạng tại Việt Nam. Tuyến cáp quang biển này đã đi vào hoạt động từ tháng 7/2017.

Với chiều dài 23.000 km, tuyến cáp quang biển AAE-1 nối liền châu Á, châu Âu và châu Phi. AAE-1 có nhiều điểm rẽ nhánh và cập bờ tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Hong Kong (Trung Quốc), Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Myanmar, Pakistan, Ấn Độ, Oman, UAE, Qatar, Yemen, Saudi Arabia, Djibouti, Ai Cập, Hy Lạp, Italy và Pháp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook