Chip Của CPU Và GPU AMD Sẽ Do Samsung Sản Xuất ?

Việc Samsung hợp tác với AMD đã không còn xa lạ nữa, tuy nhiên chúng ta đều chỉ biết hai ông lớn này chủ yếu hợp tác trên mảng điện thoại di động đặc biệt gần nhất chính là việc AMD sẽ làm GPU cho chip điện thoại Samsung Exynos. Thông tin mới đây liên quan tới các CPU AMD Ryzen sẽ chuyên khâu sản xuất chip từ TSMC sang Samsung sẽ cho bạn thấy được lý do AMD cần phải thay đổi cũng như lợi ích gì khi chuyển sang hợp tác với Samsung thay vì TSMC trước kia. Hãy cùng DUNGTRANGPC tìm hiểu thông tin này.

Lý do tại sao AMD lại từ bỏ TSMC để đến với Samsung?

Những tin đồn về việc AMD đang cân nhắc chuyển khâu sản xuất chip từ TSMC sang Samsung đang ngày càng nhiều. Trước kia tất cả các Chip trên CPU Ryzen cho đến Navi, đều được chính do TSMC sản xuất, và tất cả các CPU ấy đều mang tới hiệu năng vô cùng tốt, giúp cho doanh thu của AMD tăng lên đáng kể, chiếm thị phần CPU của Intel biến AMD trở thành đối thủ đáng gờm, thậm chí còn thắng thế hơn Intel.

Sự ấn tượng đấy khiến cho việc chuyện rò rỉ tin AMD cân nhắc chuyển sang Samsung đã khiến nhiều người bất ngờ bởi rõ ràng việc hợp tác với TSMC đang vẫn rất ổn định và có phần phất lên mà trước khi Ryzen chưa ra đời, thị trường CPU AMD đang vô cùng tối tăm, gần như vắng mặt trên thị trường này.

Thực tế thị trường hiện nay đang thiếu chip diễn ra trên toàn cầu, và những công ty không có nhà máy sản xuất chip riêng sẽ phải tranh giành nhau để có được sản lượng chip mà mình muốn. Nhắc tới dẫn đầu về việc thuê ngoài có thể nói tới Apple,đây cũng là khách hàng số 1 của TSMC trong việc bán chip. Chưa kể TSMC còn hợp tác với nhiều ông lớn khác như AMD, Qualcomn, NVIDIA, từ đó nguồn cung sẽ càng ngày càng ít, nguồn cầu thì lớn vì các ông lớn đều muốn cho mình số lượng sản phẩm nhiều.

GPU Nvidia thế hệ tiếp theo cũng được đồn đại rằng sẽ được TSMC sản xuất. Cộng với việc Apple chiếm phần lớn sản lượng chip tiến trình tiên tiến của TSMC, AMD có thể phải đối mặt với tình trạng khó khăn. Nếu tiếp tục cạnh tranh thì mức giá sẽ bị nâng lên cao, chưa kể TSMC sẽ ưu tiên cho những hãng đặt số lượng lớn với giá thành cao .

Do đó, AMD cũng cần xem xét hướng đi khác khi họ không phải là ông hoàng tiềm lực tài chính như Apple hay các tay to lớn khác. Vì vậy AMD chọn giải pháp thay thế là điều tất nhiên. Thực tế TSMC ở Đài Loan không phải là hãng duy nhất sản xuất chip, mặc dù đây thật sự là hãng sản xuât lớn nhất và tốt nhất trên thị trường hiện nay. Nhiều nguồn tin cũng chỉ ra rằng CPU AMD Zen 4 sẽ được dùng tiến trình 5nm của TSMC, vì vậy nếu thay đổi hãng sản xuất chip thì AMD cũng sẽ phải cân nhắc tiến trình khớp với CPU của mình.

Có lẽ chiến lược của Samsung và AMD trong tương lai sẽ dành cho CPU AMD Zen 5 chứ không phải Zen 4, thực tế cả hai hãng đều đã hợp tác với nhau rồi và Samsung cũng đang chạy đua công nghệ với TSMC trong việc sản xuất chip. TSMC hiện tại vẫn đang chịu ảnh hưởng từ chính quyền Đài Loan và Trung Quốc, do đó sẽ rất khó cho họ cung cấp lượng Chip đủ cho nhiều bên cùng lúc.

Việc phụ thuộc duy nhất vào 1 nhà sản xuất chip chắc chắn không hề tốt cho AMD, và nước đi thay đổi chính là nước đi khôn ngoan trong bối cảnh thị trường càng khan hiếm chip như hiện nay.

Nếu AMD bắt tay với Samsung thì họ sẽ là những người hàng xóm thân thiết của nhau bởi Samsung có công bố việc xây dựng nhà máy 17 tỷ USD ở Taylor, Texas; cách đó vài kilomet là Austin, Texas, và nơi đây có sự hiện diện của AMD. Việc vận truyển cũng sẽ dễ dàng hơn.

DUNGTRANGPC tin rằng trong tương lai tới khi chip bớt khan hiếm, giá thành cũng sẽ giảm và chúng ta sẽ sớm sở hữu những CPU, card đồ họa giá tốt hơn, còn hiện tại hãy chờ thêm thời gian đã.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook