Netflix ngăn chặn người dùng sử dụng chung tài khoản như thế nào?

Năm ngoái thì Netflix đã thông báo về việc họ đang nghiên cứu tính năng mới nhằm chấm dứt và ngăn chặn việc người dùng chia sẻ tài khoản với nhau và sẽ đưa ra những giải pháp mới. Netflix nói rằng việc người dùng chia sẽ tài khoản làm ảnh hưởng đến doanh thu của họ, và tính năng mới đã được thử nghiệm tại vài quốc gia trước khi nó được cập nhật rộng rãi. Tuy nhiên, chính sách này hiện vẫn chưa áp dụng ở Việt Nam.

Cách Netflix nhắm đến việc ngừng chia sẻ mật khẩu tài khoản

Trong phần Câu hỏi thường gặp mới, Netflix nói rằng những người sống ở nhà khác nhau “sẽ cần sử dụng tài khoản của chính họ” để truy cập nền tảng phát trực tuyến. Theo trang web, các thiết bị được phát hiện ở các vị trí khác có thể bị chặn xem Netflix.

Netflix

Nhưng đối với những người vẫn còn thắc mắc về cách Netflix hạn chế chia sẻ mật khẩu tài khoản, thì đây là cách công ty sẽ thực hiện. Nền tảng sẽ sử dụng thông tin như địa chỉ IP, ID thiết bị và hoạt động tài khoản để xác định xem thiết bị đã đăng nhập vào tài khoản của bạn có được kết nối với vị trí chính của bạn hay không.

Nếu một thiết bị mới đăng nhập vào tài khoản ở một vị trí khác, Netflix sẽ yêu cầu mã tạm thời cho phép đăng nhập vào vị trí đó trong bảy ngày liên tiếp. Công ty giải thích rằng những người đi du lịch với thiết bị chính của họ sẽ không gặp vấn đề gì khi sử dụng Netflix ở các địa điểm khác. Tuy nhiên, để đảm bảo truy cập Netflix không bị gián đoạn, bạn cần kết nối Wi-Fi từ vị trí chính của mình ít nhất 31 ngày một lần.

sử dụng tài khoản Netflix của mình tốt nhất dù là chính chủ

Để đảm bảo truy cập Netflix không bị gián đoạn, hãy kết nối với Wi-Fi tại vị trí chính của bạn, mở ứng dụng hoặc trang web Netflix và xem nội dung nào đó ít nhất 31 ngày một lần. Điều này tạo ra một thiết bị đáng tin cậy để bạn có thể xem Netflix, ngay cả khi bạn ở xa vị trí chính của mình.

Nếu bạn rời khỏi vị trí chính của mình trong một khoảng thời gian dài, thiết bị của bạn có thể bị chặn xem Netflix. Bạn có thể yêu cầu mã truy cập tạm thời để tiếp tục xem.

Cần lưu ý rằng điều này không ảnh hưởng đến số lượng người có thể xem nội dung Netflix đồng thời bằng cùng một tài khoản. Vậy nên vấn đề ở đây chủ yếu là vị trí và những thiết bị mới sẽ bị để ý hơn còn nếu những thiết lập hoặc thiết bị trong gia đình thường ngày của anh em sẽ vẫn bình thường.

Chuyển đổi tài khoản cũng là một trong những giải pháp mới

Là một biện pháp khác để chống lại việc chia sẻ mật khẩu tài khoản, Netflix đã giới thiệu một tính năng khác vào năm ngoái có tên là “Chuyển hồ sơ”. Đúng như tên gọi, tính năng này giúp người dùng di chuyển hồ sơ Netflix cá nhân của họ từ tài khoản của người khác sang tài khoản mới. Nói cách khác, người dùng có thể tạo tài khoản Netflix mới và di chuyển tất cả lịch sử, đề xuất và cài đặt của họ.

Chuyển đổi hồ sơ

Netflix đã xác nhận vào năm ngoái rằng họ đã mất hơn 200.000 người đăng ký trong quý đầu tiên của năm 2022 và những con số cho thấy nhiều người tiếp tục chuyển sang các nền tảng phát trực tuyến khác. Từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 8 năm 2022, thị phần toàn cầu của Netflix giảm từ 32% xuống 27%.

Điều này thậm chí đã khiến công ty phải giới thiệu một gói mới, rẻ hơn và dĩ nhiên là có quảng cáo. Bằng cách ngăn người dùng chia sẻ tài khoản của họ với người khác, Netflix hy vọng sẽ buộc nhiều người hơn phải đăng ký Netflix của riêng họ, điều này sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn cho công ty. Tuy nhiên, chỉ có thời gian mới trả lời được liệu tất cả các biện pháp này có hiệu quả với Netflix hay không.

Chính sách đã áp dụng ở 4 quốc gia vào đầu năm 2023

Netflix đã phác thảo các nguyên tắc về việc chia sẻ mật khẩu người dùng được chờ đợi từ lâu, bắt đầu với những người dùng ở Canada, New Zealand, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Netflix cho biết những người dùng ở các quốc gia này sẽ được yêu cầu đặt “vị trí chính” cho tài khoản Netflix và cấp thêm hai “tài khoản phụ”, cho những người dùng không sống trong cùng gia đình. Ngoài ra, nền tảng phát trực tuyến sẽ tính phí hàng tháng cho mỗi người dùng bổ sung: 7,99 USD Canada ở Canada, 7,99 USD New Zealand ở New Zealand, 3,99 Euro ở Bồ Đào Nha và 5,99 Euro ở Tây Ban Nha.

Việc buộc người dùng phải đăng ký nhiều tài khoản cho riêng mình hơn dĩ nhiên sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn, nhưng chưa hẳn việc gia tăng các chính sách nhằm chống lại việc chia sẻ tài khoản sẽ hiệu quả. Bởi người dùng hoàn toàn có thể lựa chọn ra đi và sử dụng một nền tảng khác, hơn nữa ngay cả khi Netflix chưa thay đổi chính sách chia sẻ mật khẩu thì thị phần cũng đang ngày một mất đi.

Thành công hay thất bại có thể nói phần lớn cũng phụ thuộc vào nội dung mà nền tảng trực tuyến này mang lại. Nếu họ mang đến nội dung đủ hay và đa dạng người dùng chắc chắn rồi sẽ như họ nói, buộc phải đăng ký tài khoản cho riêng mình để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên nếu không hấp dẫn cộng thêm với những sự khó chịu vốn có khi họ không còn có thể chia sẻ mật khẩu với nhau thì việc người dùng bỏ Netflix cũng dễ xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

   
icon zalo
messenger facebook